posttoday

ร่างคนไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล 7 คน กลับมาตุภูมิวันนี้

26 ตุลาคม 2566

กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ.กรุงเทลอาวีฟ จัดพิธีไว้อาลัย ก่อนส่งร่างคนไทย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในประเทศอิสราเอลชุดที่ 2 กลับถึงประเทศไทยในช่วงเช้าวันนี้ คาดมีแรงงานไทยถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน 19 คน

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ร่วมพิธีการส่งร่างผู้เสียชีวิต ครั้งที่ 2 จำนวน 7 ราย โดยเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 เวลา 15.00 น. (เวลาท้องถิ่นของ อส.) นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม และนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) เป็นผู้แทนฝ่ายไทยพร้อมผู้แทนฝ่ายอิสราเอลเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยและ ส่งร่างผู้เสียชีวิตชาวไทย 7 รายที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สงครามใน อส. กลับประเทศไทย ณ บริเวณลานบินของท่าอากาศยานเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ

 

 โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้วางพวงหรีดเพื่อเคารพศพ หลังจากนั้น นาย Eliyahu Revivo สมาชิกรัฐสภาและประธาน คกก. รัฐสภาว่าด้วยแรงงานต่างชาติของอิสราเอล ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของไทย รวมทั้งขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ไปยังพระบรมวงศานุวงศ์ รัฐบาลไทย และประชาชนไทย  ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลจะดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นอย่างดี รวมทั้งรับประกันว่าแรงงานไทยจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่พึงได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ผู้แทนกระทรวงเกษตรอิสราเอลยังกล่าวแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของไทย โดยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ที่ถูกควบคุมตัวเป็นตัวประกัน

ร่างคนไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล 7 คน กลับมาตุภูมิวันนี้

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตจำนวน 7 ราย ที่จะได้รับการนำกลับประเทศไทยโดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 26 ต.ค. 66 เวลา 10.35 น. ประกอบด้วย

1. นายธีรพงษ์ กลางสุวรรณ

2. นายศักดา สุระคาย

3. นายนิติกร แซ่ว่าง

4. นายอภิชาติ กุสะรัมย์

5. นายศักดิ์สิทธิ์ โคตมี

6. นายศรีทัศน์ กาเหว่า

7. นายพิรุฬห์ ทานนพิมพ์

ร่างคนไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล 7 คน กลับมาตุภูมิวันนี้

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล (สถานะคืนวันที่ 24 ต.ค. 2566)

ผู้เสียชีวิต 31 ราย (เพิ่มขึ้น 1 ราย)

ผู้บาดเจ็บ 18 ราย (คงเดิม)

ผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัว จํานวน 19 ราย (คงเดิม)

 

สำหรับรายละเอียดเที่ยวบินอพยพที่จะกลับถึงไทยในวันที่ 26 ต.ค. 66 ประกอบด้วย

1. สายการบิน El Al (LY085) ถึงสุวรรณภูมิเวลา 10.20 น. จำนวนผู้ลงทะเบียน 268 คน

2. เที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ ถึง บน. 6 เวลา 11.50 น. จำนวนผู้ลงทะเบียน 145 คน

3. สายการบิน Lion Air (SL7005) ถึงสนามบินดอนเมืองเวลา 14.50 น. จำนวนผู้ลงทะเบียน 134 คน