posttoday

'บิ๊กต่อ'เดินตามรอยอธิบดีเผ่าฟื้น'แหวนอัศวิน'มอบตำรวจกล้าหาญ

18 ตุลาคม 2566

เปิดประวัติ 'แหวนอัศวิน' แนวคิด พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ “เชิดชูคุณความดีตอนมีชีวิตดีที่สุด” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผผบ.ตร.สานต่อ เพื่อยกย่องความกล้าหาญของตำรวจปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละและสร้างคุณประโยชน์ให้กับองค์กร

เมื่อวันที่ 17ต.ค.2566 ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.  เป็นประธานในพิธีมอบ “แหวนอัศวิน” วงแรกให้กับ ร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ รอง สว.สส.ปฏิบัติหน้าที่ รอง สวป.สน.ปทุมวันที่เข้าระงับเหตุกราดยิง ที่สยามพารากอน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3ตุลาคม 2566 

พิธีมอบแหวนอัศวินเกิดขึ้นหลังพิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของข้าราชการตำรวจและนักเรียนนายร้อยตำรวจ ณ ลานฝึกศรียานนท์ เพื่อยกย่องข้าราชการตำรวจ ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น สร้างคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคม และประเทศชาติ 

ประเพณีมอบแหวนอัศวิน

สำหรับความเป็นมาของ“แหวนอัศวิน” สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ต้องการจะมอบรางวัลให้กับข้าราชการตำรวจ ที่ทำงานเสี่ยงตาย ทำชื่อเสียงในด้านปราบปราม และงานอื่น ๆอันเป็นประโยชน์ต่อทางราชการตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายภูธร หรือฝ่ายนครบาล  จึงได้มอบเป็นแหวนทองลงยา ที่หัวแหวนเป็นตราหน้าหมวกตำรวจสีแดง โดย พล.ต.อ.เผ่าได้ตั้งชื่อแหวนนี้ว่า “แหวนอัศวิน” ผู้ที่ได้รับแหวนนี้จะต้องสวมไว้ ตลอดเวลา ใครไม่สวมติดตัวไว้ 24 ชั่วโมง พล.ต.อ.เผ่าจะเรียกคืนแหวนทันที  ตั้งแต่นั้นมาคำว่า “อัศวิน” ก็ได้โด่งดังไปทั่วกรุง 

แหวนอัศวิน

“แหวนอัศวิน” ถือเป็นของอันทรงเกียรติ ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับข้าราชการตำรวจที่ได้รับและเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมา ทั้งนี้ ผบ.ตร. มีแนวคิดที่จะรื้อฟื้นประเพณีการมอบ“แหวนอัศวิน”เพื่อยกย่องข้าราชการตำรวจที่มีผลการปฏิบัติงานโดดเด่นและสร้างคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคม และประเทศชาติ จนเป็นที่ประจักษ์ ตามแนวทางของ พลตำรวจเอกเผ่าให้กลับคืนมาอีกครั้ง เพราะการ“เชิดชูคุณความดีตอนมีชีวิตดีที่สุด”ซึ่งพล.ต.อ.เผ่าเป็นอธิบดีกรมตำรวจคนที่ 14 ขณะที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร.คนที่ 14 เช่นเดียวกัน
 

\'บิ๊กต่อ\'เดินตามรอยอธิบดีเผ่าฟื้น\'แหวนอัศวิน\'มอบตำรวจกล้าหาญ

ต่อมาเมื่อจำนวนนายตำรวจที่ได้รับ “แหวนอัศวิน” มีมากขึ้นเพิ่มจำนวนเป็นหลายสิบนาย พล.ต.อ.เผ่า จึงเกิดแนวคิดใหม่ขึ้นมาอีกว่า จะแบ่งแยกเกรดของ“แหวนอัศวิน” ด้วยการนำเพชรมาฝังไว้หัวแหวนเป็นการยกเกรดให้กับตำรวจที่ปฎิบัติงานชนิดเสี่ยงเสี่ยงชีวิต สมบุกสมบันในหน้าที่จริงๆจึงเกิดคำว่า “อัศวินแหวนเพชร” 

ประเพณีมอบแหวนอัศวิน

ผู้ได้รับแหวนอัศวินฝังเพชรรุ่นแรกคือนายตำรวจคนสนิท4นายของพล.ต.อ.เผ่า ประกอบด้วย พ.ต.อ.พันศักดิ์  วิเศษภักดี พ.ต.อ.อรรณพ พุกประยูร พ.ต.อ.พุฒ บูรณสมภพ พ.ต.อ.วิชิต  รัตนภานุ

ต่อมา มีการมอบอัศวินแหวนเพชรให้ข้าราชการตำรวจอีก 9นาย รวมผู้ได้รับแหวนอัศวินฝังเพชร 13นาย โดยพล.ต.อ.เผ่าได้ถือเอาเลข 13 เป็นเลขมงคลมาจาก 13 ตุลาคม ของทุกปี คือ วันตำรวจ ผู้ที่ได้รับแหวนอัศวินมีทั้งหมดดังนี้

 
1. พ.ต.อ.พันศักดิ์  วิเศษภักดี

2. พ.ต.อ.อรรณพ  พุกประยูร

3. พ.ต.อ.พุฒ  บูรณสมภพ

4. พ.ต.อ.วิชิต  รัตนภานุ

5. พ.ต.ท.กมล  ชโนวรรณ

6. พ.ต.ท.สวง  วุฒินันท์

7. พ.ต.ท.เยื้อน  ประภาวัต

8. พ.ต.ต.ประชา  พูนวิวัฒน์

9. ร.ต.อ.ยอดยิ่ง  สุวรรณาคร

10. ร.ต.อ.เจริญ  วัจนคุปต์

11. พล.ต.อ.มนต์ชัย  พันธุ์คงชื่น

12. พล.ต.ท.เจริญฤทธิ์  จำรัสโรมรัน

13. พ.ต.ต.อนันต์  พงษ์สุทธิรักษ์