posttoday

กต. เตือนคนไทยระวังตัวเที่ยวยุโรป หลังเกิดเหตุรุนแรงหลายพื้นที่

18 ตุลาคม 2566

กระทรวงการต่างประเทศ เตือนคนไทยในยุโรป ระมัดระวังการท่องเที่ยว และควรบันทึกหมายเลขติดต่อสถานทูต หลังเกิดเหตุรุนแรงในกรุงบรัสเซล-ปารีส

อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ‘นางกาญจนา ภัทรโชค’ กล่าวถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงบรัสเซล ราชอาณาจักรเบลเยียม  และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ออกคำเตือนคนไทยในเบลเยียม ลักเซมเบิร์ก และฝรั่งเศสให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น หลังเกิดเหตุกราดยิงในกรุงบรัสเซล ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และเกิดเหตุการบุกทำร้ายครูในโรงเรียนมัธยมของฝรั่งเศส

ทั้งสองเหตุการณ์มีความเชื่อมโยงเหตุความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ในพื้นที่ จะยึดตามที่ทางการท้องถิ่น ประกาศระดับความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่ให้ระมัดระวัง และสถานทูตฯ จะประกาศเตือนคนไทยในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เป็นชุมชนหนาแน่น แต่ไม่ถึงขั้นการห้ามประชาชนไปท่องเที่ยว เพราะถือเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล 

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างสถานการณ์สงครามในอิสราเอล และมีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่าง ๆ จึงขอให้ประชาชนคนไทย ใช้ความระมัดระวัง และติดตามประกาศของทางการท้องถิ่น ระมัดระวังการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่มีคำเตือน หรือหลีกเลี่ยง  ก่อนเดินทางควรจะมีหมายเลขติดต่อของทางสถานทูต สถานกงสุลประเทศที่จะเดินทางไป เพื่อหากต้องการความช่วยเหลือจะสามารถติดต่อได้ทันที

นอกจากนี้ สำหรับการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ขณะนี้ ได้อพยพคนไทยกลับมาล่าสุดจนถึงเมื่อเช้าวันนี้ (18 ต.ค.) จำนวน 7 รอบเที่ยวบินแล้ว และทางกองทัพอากาศ ที่เดินทางออกไปวันนี้ (18 ต.ค.) และจะเดินทางกลับมาอีก

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานจำนวนคนไทยในอิสราเอล ที่ได้รับการอพยพเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น 926 คน และยังมีผู้ที่เดินทางกลับด้วยตนเองอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถระบุจำนวนได้