posttoday

ทอ.ส่งแอร์บัส340บินรอบ2ใช้เส้นทางเดิมรับ145คนไทยในอิสราเอล

18 ตุลาคม 2566

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนากุล ผบ.ทอ. เผยภารกิจบินรับคนไทยในอิสราเอล จะมีไปต่อเนื่องถึงสิ้นเดือนตุลาคม ใช้กำลังพล-ยุทโธปกรณ์และทุกทางให้ทุกคนกลับมาเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 18ตุลาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เครื่องบิน Airbus 340-500 ของกองทัพอากาศขึ้นบินในเที่ยวที่2 เดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล จำนวน 145คน

โดยมีพลอากาศเอกพันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจากหน่วยงานต่างๆ 

พลอากาศเอกพันธ์ภักดี เปิดเผยว่า การปฏิบัติภารกิจไปรับคนไทยในอิสราเอลจะมีอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม โดยเที่ยวบินนี้จะมีเรืออากาศเอกพีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย ที่ปรึกษาสำนักงานการบินทหารอากาศและอดีตนักบินกองทัพอากาศ เป็นที่ปรึกษาร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ด้วย

ขณะที่เรืออากาศเอก พีรศักดิ์ กล่าวว่า นี่เป็นภารกิจที่สำคัญ เรายังรักษามาตรฐานในเรื่องการบินตามกฎสากล ขอให้คนไทยสบายใจได้ว่า นักบินของเราสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามสากลอยู่แล้ว แม้ว่าภารกิจจะเร่งด่วนก็ตาม แต่ยังมีมาตรฐาน ขอให้มั่นใจในนักบินกองทัพอากาศซึ่งภารกิจในลักษณะนี้ก็ปฏิบัติกันอยู่ประจำทั้งตัวนักบิน เครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆ 

สำหรับเส้นทางการบิน Airbus 340 กองทัพอากาศ จะทำการบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ (เส้นทางบินเดิม)ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล

โดยมีกำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วย นักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ที่ร่วมเดินทาง เพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทย
 
เที่ยวบินเที่ยวที่ 2 มีกำหนดเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค. 66) เวลา 13.40 น.