posttoday

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียม น้ำท่วม 5 จังหวัดอีสาน

11 ตุลาคม 2566

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ “GISTDA” เผยภาพถ่ายสถานการณ์น้ำท่วม 5 จังหวัดอีสานจากดาวเทียม Landsat-8 พบกินพื้นที่กว่า 538,000 ไร่

11 ตุลาคม 2566 - สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ “GISTDA” เผยภาพถ่ายจากดาวเทียม Landsat-8 ถึงสถานการณ์น้ำท่วม 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ กาฬสินธ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ แถบบริเวณลุ่มน้ำชี  ซึ่งพบว่าน้ำท่วมกินพื้นที่กว่า 538,000 ไร่ ส่วนใหญ่กระทบพื้นที่เกษตรกรรมและชุมชนที่อยู่อาศัยริมน้ำ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะตามแนวริมตลิ่ง ริมลำน้ำสายหลักสายรอง เฝ้าสังเกตสถานการณ์และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมจากสถานการณ์ดังกล่าว ให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้บริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป 

ทั้งนี้ สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมในแต่ละจังหวัดเพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียม น้ำท่วม 5 จังหวัดอีสาน