posttoday

ตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์มองโกเลีย ปักหมุดดึงนักเที่ยวเข้าภูเก็ต

09 ตุลาคม 2566

“ณัฐพงศ์” เปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์มองโกเลีย ที่จ.ภูเก็ต หวังยกระดับสัมพันธ์ทางการทูต กระตุ้นการท่องเที่ยว

หลังได้รับโปรดเกล้าเป็นกงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศมองโกเลีย ประจำจังหวัดภูเก็ต  “ณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล” ได้จัดพิธีเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์อย่างเป็นทางการ ณ ชั้น 1 โรงแรมเดอะกิ๊ก ป่าตอง ภูเก็ต โดยระบุว่า 

“การจัดตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ ขึ้นในจังหวัดภูเก็ต  ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศขึ้นอีกระดับหนึ่ง และถือเป็นโอกาสอันดีที่จะส่งเสริมและสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนภูมิปัญญาด้านต่าง ๆ ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ”

ตลอดระยะเวลา 49 ปี ไทยและมองโกเลียมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีต่อกันมาโดยตลอด โดยทั้งสองประเทศยังมีโอกาสสูงที่จะร่วมมือกันในด้านการค้าและการลงทุน เนื่องจากมองโกเลียมีจุดเด่นด้านเกษตร ปศุสัตว์ และแร่ธาตุต่าง ๆ ขณะที่ไทยมีความชำนาญด้านเทคโนโลยี มีทักษะในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

ณัฐพงศ์ กล่าวว่า ตนในฐานะกงสุลกิตติมศักดิมองโกเลีย หวังว่าทั้งสองประเทศจะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้น ทั้งการเดินทางของคนไทยที่ไปเที่ยวมองโกเลีย เพื่อสัมผัสวัฒนธรรม และความสวยงามของธรรมชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวมองโกเลียที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตและพังงา

เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมการท่องเที่ยวมองโกเลีย รัฐบาลมองโกเลียจึงมีนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง โดยประกาศให้ปี 2023 และปี 2024 เป็น “ปีแห่งการเยือนมองโกเลีย” โดยประชาชนจาก 34 ประเทศจะได้รับการยกเว้นวีซ่า ทำให้มีประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าเข้ามองโกเลียทั้งหมด 61 ประเทศ รวมถึงไทยด้วยเช่นกัน

ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและมองโกเลีย ชี้ว่า ชาวมองโกเลียมีความชื่นชอบและเข้ามาท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น แม้สถานการณ์จะมีสะดุดลงไปบ้างจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ตัวเลขยังค่อยๆปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ