posttoday

'พล.ต.ท.จิรภพ' ผบช.ก.ระดมกำลังกวาดล้างปืนเถื่อนทั่วประเทศ

09 ตุลาคม 2566

'พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช' ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ปล่อยแถวระดมกวาดล้างปืนเถื่อน แบลงค์กัน ใน47จังหวัด 114เป้าหมายทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 9ตุลาคม 2566  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พร้อมด้วยรองผบช.ก.และผบก.ในสังกัด นำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ กว่า 800นาย ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม มุ่งเน้นจับกุมผู้จำหน่ายและผู้ลักลอบใช้หรือพกพาอาวุธปืนเถื่อนและอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ รวมทั้ง“แบลงค์กัน”หรืออาวุธปืนดัดแปลง ซึ่งปฏิบัติการมีขึ้นใน 47 จังหวัด รวม 114 เป้าหมายทั่วประเทศ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า การระดมกำลังกวาดอาวุธปืนเถื่อนและอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ รวมทั้ง“แบลงค์กัน”หรืออาวุธปืนดัดแปลง สืบเนื่องมาจากเหตุกราดยิงที่พารากอน เมื่อวันที่ 3ตุลาคม 2566  จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บและพบว่า “แบลงค์กัน”ที่ใช้ก่อเหตุซื้อขายผ่านทางระบบออนไลน์

"ได้สั่งการให้ตำรวจสอบสวนกลางทุกกองบังคับการในสังกัด จัดกำลังชุดปฏิบัติการออกระดมกวาดล้าง หาเป้าหมายแหล่งอาชญากรรม โดยมุ่งเป้าไปที่การจับกุม ผู้จำหน่ายอาวุธปืนเถื่อน และผู้ที่พกพาอาวุธปืนผิดกฎหมาย หลังจากที่ผ่านมามีการลักลอบใช้อาวุธปืนเถื่อน อาวุธปืนผิดมือ หรือแม้กระทั่งปืน ถูกกฎหมายไปก่อเหตุร้ายในหลายพื้นที่ ซึ่งผลการปฎิบัติจะแจ้งให้ทราบต่อไป" พล.ต.ท.จิรภพ  กล่าว

ต่อมา มีการรายงานผลการปฎิบัติการของตำรวจสอบสวนกลางว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 36 คน ตรวจยึดอาวุธปืนเถื่อนได้ 53 กระบอก แบ่งเป็นอาวุธปืนทั่วไป 22 กระบอก และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 31 กระบอก เครื่องกระสุนขนาดต่างๆ จำนวน 1,581 นัด ลำกล้อง 46 ชิ้น แม็กกาซีน 14 อัน เสื้อเกราะยุทธภัณฑ์ 2 อันและอุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืนต่างๆ 32 ชิ้นและจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 12 ต.ค.2566