posttoday

ประชุมเร่งสร้างความเชื่อมั่น เหตุกราดยิงนักท่องเที่ยวเสียชีวิต

04 ตุลาคม 2566

"กต.-ก.ท่องเที่ยว"แถลงแสดงความเสียใจ เหตุรุนแรงห้างพารากอน แจงกรณีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต ยันเยียวยาเต็มที่ เผยท่องเที่ยวจีนที่เสียชีวิตเข้าไทยช่วงฟรีวีซ่า ด้านสถานทูตจีนโพสต์ข้อความขอให้เร่งจัดการเหตุกราดยิงคนจีน

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความในเพจเฟสบุ๊ค ระบุว่า

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เกิดเหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน มีคนจีนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย หลังสถานทูตจีนประจำประเทศไทยทราบเหตุการณ์ดังกล่าว สถานทูตจีนเร่งเปิดใช้กลไกฉุกเฉิน ตรวจสอบสถานการณ์ และทำงานร่วมกับฝ่ายไทยเพื่อจัดการเรื่องนี้ โดยส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลเร่งไปสถานที่เกิดเหตุทันทีเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ และไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล ขณะนี้ได้ค้นพบข้อมูลประจำตัวของผู้เสียชีวิต และได้ส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ในอาการคงที่

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ได้ไปเยี่ยมคนจีนบาดเจ็บที่โรงพายาบาล นายเศรษฐา และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ได้โทรถึงนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความเสียใจโดยในนามของรัฐบาลไทย ต่อคนจีนที่เสียชีวิตและแสดงความห่วงใยต่อคนจีนที่บาดเจ็บ โดยเน้นว่า ฝ่ายไทยจะสอบสวนและจัดการเหตุการณนี้ตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว และเสริมสร้างการจัดการความปลอดภัยทางสาธารณะ เพื่อเสนอสภาพแวดล้อมที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยสำหรับคนจีนที่เดินทางมาประเทศไทย

ประชุมเร่งสร้างความเชื่อมั่น เหตุกราดยิงนักท่องเที่ยวเสียชีวิต

 ต่อมา กระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวผลการประชุมหารือเพื่อพัฒนามาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยวที่มีนาย จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิต และบาดเจ็บต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่ห้างพารากอนเมื่อวานนี้ ที่จะต้องคำนึงถึงสภาพจิตใจของคนไทยทุกคน โดยล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้ติดต่อผ่านทางโทรศัพท์กับ เอกอัครราชทูตจีน และเมียนมาประจำประเทศไทย ซึ่งหลังจากการแถลงข่าวเสร็จ จะเดินทางไปห้างพารากอน และสถานทูตจีนและเมียนมารวมถึงสถานทูตอื่นที่มีผู้ได้รับผลกระทบ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าววา รัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจอย่างลึกซึ้ง แก่ผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกคน กับเหตุการณ์สุดวิสัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีใครอยากให้เกิด ไม่ว่าที่ใดในโลกก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นชาวจีน 1 คนที่เดิยทางมาในวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในช่วงฟรีวีซ่าในไทย และอีก1 คนเป็นคนเมียนมาร์ ส่วนผู้ผู้บาดเจ็บ มี 5 ราย เป็น ชาวจีน 1 ราย ที่มากับผู้เสียชีวิต และชาวสปป.ลาง  1 รายและคนไทย 3 ราย โดยทางรัฐบาลไทยจะดูแลทุกอย่างให้ดีที่สุด รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัว ที่เข้ามาพบผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

โดย ผู้บาดเจ็บทั้ง 5 ราย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ได้ไว้เป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์

ซึ่งการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดตั้ง  situation Command Center ไว้ทร่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสื่อวารกับทุกภาคส่วน และอัพเดตสถานการณ์ ซึ่งเป็นการตัดตั้งแค่ชั่วคราวเฉพาะเหตุการณ์นี้ไม่ได้ระยะยาว โดยไว้ประสานงานกับสถานทูตต่างๆ เพื่อดูแลครอบครัวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบด้วย  สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในช่วงฟรีวีซ่า จะ เรียกความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวอย่างไรนั้น นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพยายามสร้างความเชื่อมั่น ส่วนผลกระทบนั้นก็ต้องติดตามต่อไป

 ส่วนเรื่องของระบบ Emergency alert ที่เป็นมากว่าการส่ง SMS แจ้งเตือนประชาชน สามารถ Kick Off ได้เมื่อไหร่ ต้องพูดคุยกันหลายภาคส่วน และจะต้องบูรณาการกันต่อ

 ขณะที่พล.ต.ท. สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งผบ.ตร.ได้ประเมินเหตุการณ์ว่าเป็นactive shooter ซึ่งเราได้ฝึกซ้อมการรับมือ และผลการปฏิบัติงานก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีรับมือได้เร็ว

ส่วนการครอบครองอาวุธนั้น ย้ำว่าผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนแบลงค์กันซึ่งเป็นปืนพลาสติก แล้วมาดัดแปลงเปลี่ยนลำกล้อง ดังนั้นต่อไปเราต้องเพิ่มการควบคุม เช่นกฎหมายที่ควบคุมแบลงค์กัน การแปลงสภาพอาวุธปืน โดยจะเพิ่มเติมในเรื่องของวัสดุเทียมที่สามารถนำมาเป็นอาวุธปืนได้ เป็นต้น

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เราได้มีการบริหารจัดการมอนิเตอร์ข่าวต่างๆตั้งแต่เมื่อวานนี้ และดำเนินการ 3 ส่วน 1. มาตรการด้านความปลอดภัย ที่ต้องยกระดับในทุกพื้นที่ เพื่อนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ 2. มาตรการเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจ อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ 3.มาตรการสื่อสารภาครัฐและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของการสื่อสารภาครัฐเองได้แบ่งเป็น 3 ระยะ สั้น กลางและยาว ซึ่งในระยะยาวจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสร้างความมั่นใจ ซึ่งรัฐมนตรีท่องเที่ยวและ กระทรวงการต่างประเทศก็จะเริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้