posttoday

"ผบช.ก."เชื่อลูกน้องไม่ได้ถูกลวงมาฆ่า มั่นใจหลักฐานเอาผิดกำนันนก

18 กันยายน 2566

ผบช.ก. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช กาง3ขั้นตอนดำเนินคดีกำนันนก ขยายผลเส้นทางการเงิน สอบฮั้วประมูลงาน ตัดวงจรทั้งเครือข่ายและยึดทรัพย์ ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ขอความเป็นธรรมให้ พ.ต.อ.วชิรา พบหลักฐานช่วยพ.ต.ต.ศิวกร ผู้เสียชีวิต ส่งโรงพยาบาล

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนคดี พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.กก.2 บก.ทล. ถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้านของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก หลังใช้เวลาในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องนานกว่า 3ชม.ว่า ปัจจุบันมีการรับโอนสำนวนคดีมาอยู่ในความรับผิดชอบแล้ว 2 คดี ประกอบด้วยคดีฆาตกรรมและความผิดตามมาตรา 157 

สาเหตุที่ต้องโอนสำนวนคดีมาอยู่ในความรับผิดชอบกองปราบปราม เพราะเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล มีความซับซ้อนและเป็นเหตุอุกฉกรรจ์ เป็นหน้างานของกองปราบอยู่แล้ว ตำรวจท้องที่อาจทำงานแบบนี้ลำบาก จึงจำเป็นต้องให้ส่วนกลางทำ เพื่อความโปร่งใส ก่อนหน้านี้ มีการแจ้งข้อกล่าวหากับกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ให้การช่วยเหลือผู้กระทำผิดไปแล้ว 6 นาย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัด อาจต้องใช้เวลาสักระยะ แต่จะเร่งทำให้เร็วที่สุดการทำงานของเราอาจไม่ทันใจผู้ชม เพราะอยากตรวจสอบให้ครบทุกด้านทุกมิติ

“ถึงแม้ว่าจะไม่มีภาพบันทึกเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุก็ไม่ได้หนักใจเพราะมีพยานหลักฐานอื่นๆ เช่นคำให้การ พยานบุคคล พยานแวดล้อม มูลเหตุจูงใจ และอื่นๆอีกมากมาย เพียงพอที่จะดำเนินคดีกำนันนกให้ถึงที่สุดได้ ส่วนข้อสงสัยที่กระแสสังคมเชื่อว่ามีการเตรียมการลวงผู้ตายมาก่อเหตุ จากข้อมูลหลักฐานที่มีอยู่เชื่อว่า ไม่น่าเป็นไปได้” พล.ต.ท.จิรภพ กล่าว

สำหรับแนวทางการดำเนินการต่อจากนี้ เบื้องต้นวางกรอบการทำงานออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ

1.การขยายผลแก๊งคนร้าย เส้นทางการเงิน ข้อมูลออนไลน์ และสิ่งผิดกฎหมาย

2. ดูเรื่องการฮั้วประมูล เพื่อพิสูจน์ทราบให้ได้ว่า เพราะเหตุใดทำไมกำนันนก ถึงชนะการประมูลได้รับงานโครงการต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งในส่วนนี้เราพบความผิดปกติหลายอย่าง อาทิ ชนะการประมูลงานมากกว่าร้อยละ 80 และอื่นๆอีกมากมาย

และ3.เร่งปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งจะไม่ใช่แค่ระดมกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายแล้วเลิก แต่จะต้องตัดวงจรทั้งเครือข่าย ยึดทรัพย์ ซึ่งเป็นแนวทางที่กองปราบทำมาโดยตลอด

พล.ต.ท.จิรภพ ตอบว่า ยินดี และพร้อมที่จะประสานงานร่วมกัน กับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ยึดข้อเท็จจริงตรงไปตรงมาเป็นหลัก ดำเนินการเป็นไปในสิ่งที่ควรจะเป็นก็พอ

ด้าน  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. เปิดเผยว่า พยานกลุ่มเจ้าหน้าที่อยู่ในเหตุการณ์หลายนายให้การตรงกัน เชื่อว่า พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. หรือ ผกก.เบิ้ม ที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักย่านคูคต จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566  ไม่ได้หนีไปไหน และ ยังเป็นคนที่เข้าช่วยพ.ต.ต.ศิวกร ในช่วงแรก ก่อนที่ จะมีกลุ่มลูกน้องเข้ามาช่วยประคองต่อ พาไปที่โรงพยาบาล

"การเรื่องการพิจารณาความผิด มาตรา 157 ในส่วนนี้ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย ยืนยันไม่ได้แก้ตัวให้แต่สิ่งที่เห็นแขนของ พ.ต.อ.วชิรา  ยังมีคราบเลือดคนตาย และคนเจ็บติดอยู่ที่แขน" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว