posttoday

ตำรวจจ่อเปิดภาพวงจรปิดบ้านกำนันนกบางส่วนหลังกู้เซิร์ฟเวอร์ได้100%

14 กันยายน 2566

กู้ได้100%เซิร์ฟเวอร์วงจรปิดบ้านกำนันนก บันทีกเหตุการณ์ยิงตำรวจทางหลวง รอ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.สรุปผลดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค7 พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนาย กำลังดูคลิปกล้องวงจรปิดที่กู้คืนมาได้ในคืนเกิดเหตุบ้านกำนันนก คดียิงสารวัตรตำรวจทางหลวงเสียชีวิต เมื่อวันที่6ก.ย.2566  
 

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กล้องวงจรปิดในบ้านพักกำนันนก สามารถกู้เซิร์ฟเวอร์คืนมาได้ 100% พร้อมเปิดภาพวงจรปิดให้ดูเพียงบางส่วน เนื่องจากเป็นหลักฐานสำคัญการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในคืนเกิดเหตุข้อหาปฎิบัติหน้าที่ไม่จับกุมผู้ก่อเหตุ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พากำนันนกหลบหนี  
 

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานนายหนึ่งว่า ขณะนี้สามารถกู้ไฟล์จากเซิร์ฟเวอร์ได้แล้ว 1 ตัว ส่วนอีก 1 ตัวอยู่ระหว่างการกู้อีกครั้งเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถกู้ได้ไฟล์ยังไม่สามารถเปิดได้ จึงต้องทำการโคลนนิ่งไฟล์มาอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ที่สมบูรณ์แบบก่อน คาดว่าจะใช้เวลา4 - 6 ชั่วโมง

สาเหตุที่ต้องทำการโคลนนิ่งก่อนเนื่องจากหากเปิดไฟล์ในเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่สมบูรณ์ อาจจะทำให้ไฟล์หรือภาพบางช่วงบางตอนหายไป จึงอยากให้รอขั้นตอนให้สมบูรณ์ที่สุด คาดว่าเย็นนี้จะได้เห็นภาพเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุครบถ้วน ซึ่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์จะมาสรุปข้อมูลโดยจุดที่สำคัญคือกำนันนกเป็นผู้สั่งให้ลูกร้องยิงสารวัตรจนเสียชีวิตหรือไม่