posttoday

อาลัย เพชร โอสถานุเคราะห์ ทายาทรุ่น 4 แห่งโอสถสภาและผู้บริหารม.กรุงเทพ

15 สิงหาคม 2566

แสดงความอาลัย เพชร โอสถานุเคราะห์ ทายาทรุ่น 4 แห่ง บมจ.โอสถสภาและผู้บริหารมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เสียชีวิตแล้วด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลันในวัย 68 ปี

เพชร โอสถานุเคราะห์ เป็นทายาทรุ่น 4 ของเครือโอสถสภา (บมจ. โอสถสภา)  ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวันที่ 14 สิงหาคม  2566 ที่ผ่านมา ในวัย 68 ปี ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลัน และทางญาติเตรียมแถลงข่าวช่วงบ่ายของวันนี้

เพชร โอสถานุเคราะห์ เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2497 เป็นบุตรชายของนายสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และนางปองทิพย์ โอสถานุเคราะห์ เริ่มเรียนที่โรงเรียนสมประสงค์จนถึง ป.3 จากนั้นก็ย้ายไปเรียนต่อที่ โรงเรียนพิพัฒนาถึงชั้นม.4 (มศ 3 ในอดีต) ย้ายไปเรียนต่อชั้นมัธยมปลายที่ Teaneck High School ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนกลับมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นเวลา 2 ปี และเรียนต่อปริญญาตรี การตลาด จาก Southern Illinois University

ทั้งนี้หลังจบปริญญาตรี เขากลับมาทำงานโฆษณา ก่อนออกผลงานเพลง แล้วหันไปทำงานนิตยสารสำหรับผู้หญิง จากนั้นก็ขยายไปทำงานด้านรายการโทรทัศน์ สำหรับงานเพลง เพชรมีผลงานอัลบั้มแรกชุด ธรรมดา…มันเป็นเรื่องธรรมดา มีเพลงดังอย่าง ‘เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)’ ในปี 2530

อาลัย เพชร โอสถานุเคราะห์ ทายาทรุ่น 4 แห่งโอสถสภาและผู้บริหารม.กรุงเทพ

โดยก่อนนี้เขาเป็นผู้บริหารของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งก่อตั้งโดยครอบครัวของเขามาตั้งแต่ปี 2505 ทั้งในฐานะอธิการบดี ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการสภา เริ่มเข้ามาบริหารกิจการของครอบครัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2526 ในบทบาทของทายาทรุ่น 4 เขาเริ่มช่วยกิจการของครอบครัวด้วยการเป็นกรรมการผู้จัดการตั้งแต่ปี 2558 กระทั่งมีสถานะเป็นรองประธานกรรมการและกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม ตั้งแต่ OSP เป็นบริษัทมหาชนจนถึงปี 2564 และเคยเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ 15.02% ( 30 ธันวาคม 256) แม้ปัจจุบันจะไม่ปรากฎข้อมูลว่าเค้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว

เช่นเดียวกับที่หากย้อนกลับไปช่วงที่ผ่านมา เพชรเคยมีบทบาทในบริษัทต่าง ๆ ในเครือโอสถสภาพ ได้แก่

ประธานกรรมการ บริษัท ชิเซโด้ (ไทยแลนด์) 
กรรมการ บริษัท โอ กราวน์ จำกัด
กรรมการ บริษัท โอสถานุเคราะห์ โฮลดิ้ง จำกัด
กรรมการ บริษัท บางกอก ครีเอทีฟ เอเลเมนท์ส จำกัด
กรรมการ บริษัท บียู พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด
กรรมการ บริษัท ไซเลนท์ บาร์ค จำกัด
กรรมการ บริษัท ดอยสวัสดี ฮิลล์ จำกัด
กรรมการ บริษัท ไดมอนด์ ฟาร์ม โฮลดิ้งส์ จำกัด
กรรมการ บริษัท แคมปัส แลนด์ จำกัด
กรรมการ บริษัท แคมปัส จำกัด
กรรมการบริษัท ดิบ มิวเซียม จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท ดิบ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำากัด)กรรมการมูลนิธิโอสถานุเคราะห์
กรรมการบริษัท บียู โฮลดิ้งส์ จำกัด 
กรรมการบริษัท โอ เทอร์มินอล จำกัด
กรรมการบริษัท ซิปโคด จำกัด
ประธานมูลนิธิมูลนิธิสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์
กรรมการมูลนิธิโอสถานุเคราะห์
กรรมการมูลนิธิโอสถสภา

โดยทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพแจ้งว่า จะมีการตั้งสวดพระอภิธรรมศพ ณ ศาลาพีชานนท์ วัดธาตุทอง พระอารามหลวง แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 

อาลัย เพชร โอสถานุเคราะห์ ทายาทรุ่น 4 แห่งโอสถสภาและผู้บริหารม.กรุงเทพ