posttoday

BMA EXPO 2023 เส้นทางสร้าง กทม. สู่ Smart City

15 กรกฎาคม 2566

เปิดแล้ว BMA EXPO 2023 นิทรรศการ “งานเมือง” เพื่อโชว์ภาพอนาคตของ กทม. สู่เมืองแห่งความสุขและ Smart City สามารถเที่ยวชมงานได้ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม นี้

กรุงเทพมหานครจัดนิทรรศการ BMA EXPO 2023 ขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา13.00 - 20.00 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ  ให้ทุกคนได้มาเรียนรู้ “งานเมือง” ร่วมกัน ในรูปแบบของนิทรรศการและการเสวนา 

 

"อยากเชิญชวนทุกคนมาเที่ยวงาน BMA EXPO 2023 กัน จะได้เห็นว่าที่ผ่านมาทุกคนใน กทม. ร่วมกันทำงานหลากหลายในทุกด้าน เพื่อให้นโยบายต่าง ๆ มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่ากรุงเทพฯ มีความหวัง และเทคโนโลยีต่าง ๆ จะทำให้ชีวิตของพวกเราดีขึ้นได้ ภายในงานมีการแสดง อาหาร การแสดงเทคโนโลยีต่าง ๆซึ่งอยากให้ทุกคนมากันเยอะ ๆ" นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ BMA EXPO 2023 เมื่อ 14 ก.ค. 66

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  งาน BMA EXPO 2023 เป็นการแสดงผลงานของกรุงเทพมหานครในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา และงานในอนาคต เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง อนาคตเราจะมีเทคโนโลยีอะไรบ้าง จะเห็นได้ว่างานเมืองในกรุงเทพมหานครมีอะไรให้ทำอีกมาก จากนโยบาย 9 ด้าน 9 ดีในปีแรก สิ่งที่เราได้ทำไปแล้วคือการแก้ไขปัญหาในระดับเส้นเลือดฝอยมากกว่า 2 แสนเรื่อง ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับทีมงานกรุงเทพมหานครทุกคน ทั้งผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ข้าราชการลูกจ้าง และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำงานเพื่อให้เมืองของเราน่าอยู่
BMA EXPO 2023  เส้นทางสร้าง กทม. สู่ Smart City

สำหรับปีที่สอง เรายังยึดเป้าหมายเดิม คือ “การทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” โดยมีหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการและกำลังเริ่มทำ ทั้งเรื่อง การจราจร ความปลอดภัย เศรษฐกิจเมืองและปากท้องของประชาชน ซึ่งจะเดินหน้าอย่างเต็มที่และเห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยมียุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร 7 ด้าน มีนโยบาย 226 ข้อ ที่มุ่งเดินหน้าต่อ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ 

 

งาน BMA EXPO 2023 เป็นงานที่แสดงถึงความหวังและอนาคตของกรุงเทพมหานครว่าจะดีขึ้นได้อย่างไรโดยแต่ละสำนักและสำนักงานเขตบูรณาการการทำงานร่วมกัน รวบรวมความคิดและจัดนำเสนอ เป็นการจัดงานง่าย ๆ พยายามใช้งบประมาณอย่างจำกัด ใช้เจ้าหน้าที่ของกทม.เป็นหลัก จึงจัดงานเฉพาะศุกร์ เสาร์อาทิตย์ เพื่อไม่ให้กระทบกับการให้บริการประชาชน ไม่ใช้แอร์เพื่อร่วมรักษ์โลก โดยต้องการให้ทุกคนได้มีโอกาสได้มาเรียนรู้งานเมืองร่วมกัน มาแสดงความคิดเห็นผ่านคนทำงาน เวทีเสวนา บอร์ดนิทรรศการ หรือบอร์ดรับความคิดเห็นที่จัดไว้
BMA EXPO 2023  เส้นทางสร้าง กทม. สู่ Smart City

ภายในงาน นอกจากจะมีการจัดแสดงความคืบหน้าผลการดำเนินงานในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาแล้ว ยังมีการเปิดตัว LINE OFFICIAL ของกรุงเทพมหานคร @bangkokofficial ที่จะให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ทุกมิติการบริการ และกิจกรรมน่าสนใจอื่น ๆ ซึ่งมีจุดไฮไลต์ ดังนี้

 

1. BMA EXPRESS SERVICE นำบริการต่าง ๆ จากทั้ง 17 สำนัก และ 50 สำนักงานเขต มาให้บริการประชาชนทั้งบริการทำบัตรประจำตัวประชาชน (กรณีขอมีบัตรครั้งแรกและต่ออายุบัตร) บริการเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนนามสกุล เปลี่ยนที่อยู่ บริการคัดสำเนาทะเบียนบ้าน ทะเบียนราษฎร์ และบัตรประจำตัวประชาชน บริการPre-service เตรียมข้อมูลเอกสารก่อนไปใช้บริการที่สำนักงานเขต นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์การให้บริการจองคิวผ่าน BMAQ แนะนำระบบ “BMA Smart Service” ที่ทุกคนสามารถจองคิวบริการตัดต้นไม้ สูบสิ่งปฏิกูล และพ่นยาฆ่ายุง ของสำนักงานเขตแบบออนไลน์ ซึ่งเขตจะมาให้บริการถึงบ้าน ตลอดจนแนะนำการให้บริการทางการทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD

BMA EXPO 2023  เส้นทางสร้าง กทม. สู่ Smart City

2. กิจกรรมด้านสังคมดี โดยมีการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกันของคนทั่วไปและคนพิการอย่างเป็นระบบ การแนะนำ PWD Live Chat และ Job Coaching บริการแนะแนวอาชีพสำหรับคนพิการนายจ้าง และเพื่อนร่วมงาน รวมถึงกิจกรรมดนตรีในสวน

 

3. กิจกรรมด้านเรียนดี โดยเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้ามาสัมผัสห้องเรียนดิจิทัลจำลอง พร้อมแนวทางการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาให้รับกับยุคสมัย 

 

4. กิจกรรมด้านโปร่งใสดี ซึ่งจะเชิญชวนผู้มาเยี่ยมชมงานฝากข้อความถึง ผู้ว่าฯ ชัชชาติ และทีมข้าราชการกทม. ผ่านกล่อง “เรื่องที่อยากบอก.. เรา” รวมทั้งยังมีการจัดแสดงความคืบหน้าในการดำเนินงานตามนโยบาย การเปิดรับและรวบรวมเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และการติดตามแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ

 

5. กิจกรรมด้านบริหารจัดการดี โดยมีการจัดแสดงแนวทางการพัฒนาเมืองซึ่งมีคนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมผ่านไอเดียที่ได้มีการระดมแนวความคิดจากสมาชิกสภาเมืองคนรุ่นใหม่ระดับกลุ่มโซน 

BMA EXPO 2023  เส้นทางสร้าง กทม. สู่ Smart City

6. กิจกรรมด้านปลอดภัยดี โดยจัด Workshop สาธิตการดับเพลิงผ่านสถานการณ์จำลองภายในรถห้องฝึกดับเพลิงและกู้ภัยเคลื่อนที่ (SIMULATOR TRUCK) การจัดแสดงโมเดลเสาไฟฟ้าส่องสว่างประเภทหลอด LED หรือ Smart Lighting จัดแสดงการจัดระเบียบสายไฟและสายสื่อสาร แนะวิธีขอภาพจากกล้อง CCTV ออนไลน์กรณีเกิดอุบัติเหตุหรืออาชญากรรม 

 

7. กิจกรรมด้านเดินทางดี ซึ่งได้มีการจำลองทางข้ามที่มีสัญญาณเสียงเตือนก่อนข้าม จัดแสดงการทำงานของกล้องตรวจจับการฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดรถบนทางเท้าด้วยเทคโนโลยี AI จัดแสดงระบบสัญญาณไฟจราจรแบบเป็นพื้นที่ Area Traffic Control: ATC แบบจำลองทางข้ามและการกวดขันวินัยจราจรบริเวณทางแยก ผังแสดงการเชื่อมต่อระบบการทำงานของ BMA Network โดยรายงานจากระบบส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการดำเนินการต่อผู้ฝ่าฝืน 

 

8. กิจกรรมด้านเศรษฐกิจดี เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ชอปของดีจาก 50 เขต และสินค้าจาก Bangkok Brand 

 

9. กิจกรรมด้านสุขภาพดี ซึ่งได้นำเสนอ One Stop Service ยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิและเครือข่ายสาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาพยาบาล โดยภายในงานประชาชนสามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพผ่านรถบริการ Mobile Medical Unit รถตรวจสุขภาพเชิงรุกที่มาจัดแสดง

 

อีกทั้งยังมีบูทให้บริการด้านสุขภาพ ได้แก่ การให้บริการทางการแพทย์ จาก หมอ กทม. และตู้ Kiosk จากศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ, คลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย สำนักการแพทย์ (BKK Pride Clinic) และ กทม. ใส่ใจ ผู้สูงวัย หัวใจแกร่ง การทดสอบสมรรถภาพทางกาย (Physical Fitness Test) 

 

10. กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมดี ซึ่งได้นำผลสำเร็จการดำเนินงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร ด้านสิ่งแวดล้อมดี จำนวน 3 ภารกิจหลัก ร่วมจัดแสดง ได้แก่ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การจัดการขยะ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว มีการจัดแสดงการรายงานผลการปลูกต้นไม้แบบ Real Time ผ่านจอ Touch Screen พร้อมบอร์ดแสดงรายละเอียดข้อมูลปลูกต้นไม้ล้านต้น จัดแสดงแอปพลิเคชัน BKK GREEN SERVICE: บริการตัดแต่งต้นไม้ จองซื้อกล้าไม้จากเกษตรกรโดยตรงจัดแสดงฐานข้อมูลสวน 15 นาที ทั่วกรุง พร้อมแสดงความหมาย รูปแบบและบอร์ดผลงานสวน 15 นาที ที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วกรุง พร้อมยกสวน 15 นาที มาไว้ในงาน เปิดให้ผู้เข้าชมงานเยี่ยมชมและใช้บริการได้จริง 

 

ในส่วนของด้านการจัดการขยะ มีการจัดแสดงข้อมูลผลการดำเนินการโครงการต่าง ๆ ตามนโยบาย ตามกรอบแนวคิดการจัดการขยะที่แหล่งกำเนิดต้นทาง กลางทาง และปลายทาง จัดแสดงระบบ GPS และจุดทิ้งเศษอาหารโครงการไม่เทรวม/แนะนำการใช้แอปพลิเคชัน สะสมแต้ม Ecolife โครงการมือวิเศษกรุงเทพ จัดแสดงแนวคิด “บ้านรักษ์โลก” จำลองบ้านและสาธิตการคัดแยกและการจัดการขยะภายในบ้าน จัดแสดงระบบจัดการพลังงานไฟฟ้า โดยการติดตั้ง Solar Roof เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้ภายในบ้านได้เองแบบ 100% ตลอด 24 ชั่วโมงการจัดแสดงนวัตกรรมแปรรูปกล่องนมยูเอชทีไปเป็นแผ่นไม้เทียมสังเคราะห์ แผ่นกระเบื้อง แผ่นหลังคาอะลูมิเนียม รวมถึงจัดแสดงโมเดลศูนย์กำจัดมูลฝอยทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์กำจัดมูลฝอยสายไหม ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โดยระบบเตาเผาและวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจัดแสดงเทคโนโลยีการเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน และเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสีย การจัดแสดงนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานไฟฟ้า 

BMA EXPO 2023  เส้นทางสร้าง กทม. สู่ Smart City

และด้านการจัดการคุณภาพอากาศและการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 มีจัดแสดงการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร และจัดแสดงการทำงานของ Mossify หรือเครื่องฟอกอากาศธรรมชาตินอกจากนี้ ยังมีการแจกกล้าไม้ยืนต้นและผักสวนครัว เพื่อเชิญชวนประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ให้ถึงล้านต้น พร้อมแจกปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ น้ำหมักขยะหอม และน้ำยาอเนกประสงค์อีกด้วย