posttoday

รวบมิจฉาชีพอ้างไลอ้อนแอร์แจกตั๋ว ส่งแอปกรอกรหัส เหยื่อสูญเงินกว่า 150 ล้าน

09 กรกฎาคม 2566

โฆษก บช.สอท. ชี้แจงความคืบหน้าคดีแอบอ้างสายการบิน ไทยไลอ้อนแอร์ (Thai Lion Air) แจกตั๋วเครื่องบินฟรีในฤดูกาลท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จับกุม 5 ผู้ต้องหา หลบหนีไปได้ 1 ราย สรุปสำนวนยื่นอัยการสั่งฟ้องแล้ว หลังสร้างความเสียหายแก่เหยื่อกว่า 100 ราย มูลค่ากว่า 150 ล้านบาท

วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. กล่าวว่า ตามที่มีผู้เสียหายหลายรายถูกมิจฉาชีพส่งข้อความสั้น (SMS) มายังโทรศัพท์มือถือของตน แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ (Thai Lion Air) พร้อมกับข้อความในลักษณะว่า “ ขอบคุณที่ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ท่านได้รับเที่ยวบินฟรี 1 ใบ ” โดยให้กดลิงก์ที่แนบมากับข้อความดังกล่าวเพื่อเป็นการเพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ ที่ใช้บัญชีชื่อว่า “ Lion Air Group ”

จากนั้น จะมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้เสียหายแจ้งว่า เป็นผู้โชคดีได้รับตั๋วเครื่องบินดอนเมือง-เชียงใหม่ แล้วหลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม ผ่านเว็บไซต์สายการบินดังกล่าว ที่มิจฉาชีพปลอมขึ้น เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อติดตั้งแอปพลิเคชันดังกล่าว มิจฉาชีพจะให้เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว และตั้งรหัส PIN 6 หลักรวมถึงการให้สิทธิ์แอปพลิเคชันเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อน โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่จะกรอกรหัส PIN ที่ซ้ำกับรหัสการทำธุรกรรมการเงินของธนาคารต่างๆ ทำให้มิจฉาชีพสามารถเชื่อมต่อระบบเข้ามาควบคุมโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย แล้วทำการโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายทุกบัญชีไปยังบัญชีม้าที่เตรียมไว้อย่างรวดเร็ว

ต่อมา พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์จากผู้เสียหาย และทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหา ในข้อหา “ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฟอกเงิน ”

โดยเมื่อต้นเดือน มี.ค.66 ได้มีปฏิบัติการ “ ยุทธการ Lion Air ” นำโดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 และตำรวจ บก.สอท.4 เข้าตรวจค้น ร้านรับแลกเงินใน อ.แม่สอด จ.ตาก เนื่องจากมีความเชื่อมโยงทางการเงินโดยเป็นทั้งผู้เปิดบัญชีม้า และกลุ่มจัดหาทางการเงินหรือโพยก๊วน สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากนั้น ได้สืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติม 1 ราย อยู่ระหว่างหลบหนี 1 ราย กระทั่ง พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนการสอบสวน มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 ราย เสนอไปยังพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาตามกฎหมายต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ ขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงแนวทางการป้องกัน ดังนี้

1.ไม่กดลิงก์ที่เเนบมากับข้อความสั้น (SMS) หรือกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันต่างๆ เพราะอาจเป็นการดักรับข้อมูล หรือการฝังมัลแวร์ของมิจฉาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มาพร้อมกับข้อความในลักษณะการให้สิทธิพิเศษ ได้รับรางวัล หรือให้โปรโมชันต่างๆ รวมถึงข้อความในลักษณะทำให้ตกใจ หรือเป็นกังวล เช่น ข้อมูลท่านรั่วไหล มีการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือผิดปกติ

2.หากได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ให้ขอชื่อนามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับ โดยให้แจ้งว่าจะติดต่อกลับไปภายหลัง

3.ขอให้ตรวจก่อนว่ามาจากสายการบิน หรือหน่วยงานนั้นๆ จริงหรือไม่ ให้ท่านขอรายละเอียดที่เกี่ยวข้องไว้ติดต่อกลับ หรือโทรศัพท์ไปสอบถามผ่านหมายเลขคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ของหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง

4.ระวังไลน์ทางการปลอม โดยสังเกตบัญชีที่ผ่านการรับรองจะมีสัญลักษณ์โล่สีเขียว หรือโล่สีน้ำเงิน หากเป็นโล่สีเทาหรือไม่มีโล่เลยจะเป็นบัญชีทั่วไปยังไม่ได้ผ่านการรับรอง ต้องตรวจสอบยืนยันให้ดีเสียก่อน มิจฉาชีพมักนำเอาสัญลักษณ์หน่วยงานนั้นๆ มาแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

5.ไม่ติดตั้งโปรแกรม หรือแอปพลิเคชันที่ผู้อื่นส่งมาให้โดยเด็ดขาด แม้จะเป็นโปรแกรมที่รู้จักก็ตาม เพราะอาจเป็นแอปพลิเคชันปลอม โดยหากต้องการใช้งานให้ทำการติดตั้งผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้น

6.ไม่อนุญาตให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก หรือไฟล์ที่อาจเป็นอันตราย ไฟล์นามสกุล .Apk หรือซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตราย

7.ไม่อนุญาตให้เข้าถึงอุปกรณ์ และควบคุมอุปกรณ์ หรือโทรศัพท์มือถืออย่างเด็ดขาด

8.ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินใดๆ ลงในลิงก์ หรือแอปพลิเคชันในลักษณะดังกล่าวโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรหัสผ่าน 6 หลัก ที่ซ้ำกับรหัสแอปพลิเคชันของธนาคารต่างๆ

9.หากท่านเชื่อว่าได้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมแล้ว ให้รีบทำการ Force Reset หรือการบังคับให้อุปกรณ์นั้นรีสตาร์ต (ส่วนใหญ่เป็นการกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มปรับเสียงค้างไว้) ในกรณีเกิดอาการค้างไม่ตอบสนอง หรือเปิดโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode) หรือปิดเครื่องเพื่อตัดสัญญาณไม่ให้โทรศัพท์สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ถอดซิมการ์ดโทรศัพท์ออก หรือทำการปิด Wi-fi Router

10.อัปเดตระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

11.ไม่ควรเข้าใช้เว็บไซต์ที่ไม่มีความปลอดภัย เช่น เว็บพนัน, เว็บลามกอนาจาร เป็นต้น