posttoday

ครั้งแรก ตำรวจส่ง4คนไทยให้มาเลเซีย คดีค้ามนุษย์ปมพบศพโรฮิงญากว่า180ราย

23 มิถุนายน 2566

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นำส่ง4คนไทยให้มาเลเซียครั้งแรกดำเนินคดีข้อหาค้ามนุษย์ ตามสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีการพบศพ ชาวโรฮิงญาที่ชายแดนไทย-มาเลเซียกว่า 180 ศพ สั่ง ผกก.ชายแดนเข้มขนแรงงานเถื่อน

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ร่วมกับองค์กร NGO ในประเทศไทยแถลงข่าวการส่งตัวผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ 4 คน ตามสัญญาผู้ร้ายข้ามแดน ให้กับประเทศมาเลเซีย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยว่าจากกรณีเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2558 ตำรวจและทหารพบผู้เสียชีวิตและศพถูกฝังไว้กว่า 30 ศพบริเวณแคมป์คนงานกลางป่าบนเขาแก้วหมู่ 8 บ้านตะโล๊ะ ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และได้ขยายผลพบหลุมศพในพื้นที่ของรัฐปะลิส ประเทศมาเลเซียอีก 180 ศพ การสืบสวนทราบว่าทั้งหมดเป็นศพของชาวโรฮิงญา ที่ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักร และหลบซ่อนบริเวณพื้นที่คาบเกี่ยวดังกล่าว เพื่อรอส่งไปยังประเทศที่ 3
 

ซึ่งทางการมาเลเซียได้ออกหมายจับ และหมายแดงตำรวจสากล รวมทั้งประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งเป็นคนไทยจำนวน 9 คน จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติงาน ติดตามจับกุมผู้ต้องหา ตามที่ได้รับการประสาน ได้ทั้งหมด 4 คน และได้ส่งให้กับทางการมาเลเซีย มารับตัวเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่สนามบินดอนเมือง ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ 5 คน บางส่วนเสียชีวิตไปแล้ว ที่เหลือถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

ถือว่าเป็นความจริงใจ ที่จะร่วมกันปราบปรามการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศ และเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้ส่งคนไทยไปรับโทษต่างแดน พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ และอธิบดีอัยการ จะไปติดตามรับฟังการดำเนินคดี ที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมกับประสานทางการมาเลเซีย ให้คุ้มครองผู้ต้องหาคนไทย ไม่ให้มีการซ้อมทรมานเกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังได้มีการประชุมร่วมกับผู้กำกับการสถานีตำรวจ ที่อยู่ในพื้นที่ติดชายแดนของประเทศไทยทั้งหมด ให้เฝ้าระวังเรื่องของการลักลอบขนแรงงานเถื่อนเข้าประเทศ และได้มีการคาดโทษ หากพบว่าพื้นที่ไหนปล่อยให้มีการลักลอบเข้ามาในประเทศไทย จะถูกลงโทษทางวินัยเป็นอันดับแรก