posttoday

ทางการไทยเตรียมรับมือ กฟภ.ตัดไฟเข้าพื้นที่รัฐกระเหรี่ยง ตามคำขอเมียนมา

06 มิถุนายน 2566

กฟภ.ตัดไฟพื้นที่เมืองส่วยโก๊กโก่ จังหวัดเมียวดี เมียนมา เฉพาะชาวบ้านไฟดับสนิท ส่วนพื้นที่การลงทุนจีนไม่ได้รับผลกระทบเพราะมีเครื่องสำรองไฟ จับตาการตอบโต้จากกะเหรี่ยงบีจีเอฟหลังขู่ปิดสะพานมิตรภาพ2แห่งด้านอ.แม่สอด

เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 6 มิ.ย.2566 สภาพไฟฟ้าที่ส่องสว่างทั่วเมืองส่วยโก๊กโก่ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของกลุ่มชาวจีน และบริเวณบ้านเลเกก่อ ลงไปทางใต้ จ.เมียวดี จนถึงตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ตำบลแม่กุ อ.แม่สอด กระแสไฟฟ้าเริ่มกระชาก เมื่อทางการไฟฟ้าภูมิภาคของประเทศไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าเมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 5 มิ.ย.2566 

แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า แทบจะไม่พบการเปลี่ยนแปลงใดๆตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าไฟฟ้าจะดับทั้งเมือง ขณะที่ทางกลุ่มนักลงทุนจีนได้เตรียมแก้ปัญหาไว้แล้วด้วยการนำเครื่องไฟฟ้าสำรองมาใช้ในพื้นที่การลงทุน เช่นอาคารขนาดใหญ่ ตึกสูง สำนักงาน แหล่งบันเทิง ยังคงมีไฟฟ้าสว่างไปทั่ว ประกอบกับเสียงเครื่องไฟฟ้าที่ถูกนำมาใช้ 

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าว ทราบว่า มีไฟฟ้าดับพื้นที่โซนที่ชาวบ้าน เช่น แรงงาน พนักงาน และลูกจ้างทั่วไป อยู่ในเขตพื้นที่ด้านใน ทำให้ไม่พบว่า มีไฟฟ้าดับ แต่ทางฝ่ายนักธุรกิจไทยได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังคนรู้ในหมู่บ้านทราบว่า ไฟฟ้าดับจริง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กำลังรอการตอบโต้จากฝ่ายกะเหรี่ยงกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ซึ่งได้ขู่ว่า หากทางไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้า จะตอบโต้ด้วยการปิดด่านพรมแดนบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย และแห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด รวมทั้งทั้งท่าขนส่งสินค้าต่างๆ 

ก่อนหน้านี้ ทางฝ่ายพันเอกหม่องชิตู ผู้นำกองกำลังบีจีเอฟ ไปพบนายทหารระดับสูงของฝ่ายเมียนมา เพื่อขอผ่อนปรนการใช้ไฟฟ้าจากเขตไทย ที่เมืองเนปีดอ แต่ทางฝ่ายเมียนมายังไม่พิจารณา