posttoday

นักลงทุนต่างชาติเทียบฟอร์มหุ้น BJC CPALL

09 กรกฎาคม 2562

บล.ทิสโก้ เผยโรดโชว์สิงคโปร์ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจปี 63 ตอบรับดี แต่มีกระแสต้านการลดภาษี

บล.ทิสโก้ เผยโรดโชว์สิงคโปร์ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจปี 63 ตอบรับดี แต่มีกระแสต้านการลดภาษี

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ทิสโก้ ระบุว่า จากที่ฝ่ายวิจัยฯของบล.ทิสโก้ ได้เข้าพบผู้จัดการกองทุนหลายกองที่สิงคโปร์ในช่วงที่ผ่านมา โดยมีประเด็นสำคัญคือ แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมูลค่า 3.48 แสนล้านบาท ที่จะกระตุ้นในปี 2563 ซึ่งจะทำให้การบริโภคกลับมาเพิ่มขึ้นได้ 6.7 % ในปี 2563 (จะสูงที่สุดในทศวรรษ) ทำให้ฝ่ายวิจัยฯ มองกลุ่มค้าปลีกในเชิงบวก โดยหุ้นแนะนำได้แก่ BJC และ CPALL


ทั้งนี้ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2563 มีการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน และมีความเป็นไปได้สูง (สวัสดิการต่างๆ และนโยบายด้านเกษตร) แต่ในด้านการลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% มีความเห็นต่าง ซึ่งคิดเป็นเงินราว 1.72 แสนล้านบาท

โดยนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่า รัฐบาลน่าจะลดภาษีให้เฉพาะคนในกลุ่มที่มีรายได้น้อยเท่านั้น (ฐานภาษีที่ 5% และ 10%) ซึ่งจะคิดเป็นประมาณ 5 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1.72 แสนล้านบาท และทำให้การบริโภคจะโตเพียง 6% เท่านั้นในปี 2563

บล.ทิสโก้ ให้รายละเอียด 2 หุ้นค้าปลีกหลังโรดโชว์ ดังนี้

BJC : โครงสร้างที่ซับซ้อนทำให้วัดขนาดการเติบโตได้ยาก นักลงทุนให้ความสนใจในอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของธุรกิจบรรจุภัณฑ์

โดยบล.ทิสโก้ ได้ชี้ให้เห็นว่า BJC มีแผนที่จะเข้าถึงลูกค้าเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับ CPALL เพื่อหนุนศักยภาพในการทำกำไรในระยะยาว แม้ว่าบางกองทุนจะชอบ CPALL มากกว่า

แต่หลายกองทุนก็มองว่า BJC มีประเด็นการฟื้นตัวที่น่าสนใจ และตลาดยังไม่ได้ให้ความสนใจ แต่ในด้านการประเมินมูลค่าของ BJC ทำได้ยาก เนื่องจากธุรกิจที่หลากหลาย แต่ทุกคนมองตรงกันว่า BJC เป็นหุ้นที่ปรับตัวน้อยกว่าตลาด และมีโอกาสที่จะกลับมาตาม CPALL ทัน หากการบริโภคฟื้นตัว

CPALL : ราคาแพง มีคนสนใจมาก และได้ประโยชน์โดยตรง นักลงทุนมองว่า CPALL จะเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการบริโภคสูงสุด และด้วยการเติบโตที่น่าสนใจ ทำให้คนส่วนใหญ่มองว่า CPALL ควรซื้อขายในราคาที่สูง และเด่นสุดในกลุ่มค้าปลีก แต่นักลงทุนส่วนใหญ่มีสถานะในหุ้นตัวนี้ตั้งแต่ปีก่อนหน้านี้แล้ว


บทสรุป บล.ทิสโก้ แนะนำให้ “ซื้อ” BJC และ CPALL โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 59 บาท และ 92 บาท ตามลำดับ (DCF)