posttoday

โบรกฯเคาะห์หุ้นTCAP -TU มาแรง

09 กรกฎาคม 2562

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ทรีนิตี้ คาดการณ์หุ้นไทย วันนี้ (9 ก.ค.) ยังอยู่ในช่วงของการพักตัว หลังนักลงทุนบางส่วนเริ่มลดทอนความคาดหวังการลดดอกเบี้ยของเฟดในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ ในเชิงกลยุทธ์

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ทรีนิตี้ คาดการณ์หุ้นไทย วันนี้ (9 ก.ค.) ยังอยู่ในช่วงของการพักตัว หลังนักลงทุนบางส่วนเริ่มลดทอนความคาดหวังการลดดอกเบี้ยของเฟดในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ ในเชิงกลยุทธ์

ดังนนั้น ยังคงแนะนำรอดูสถานการณ์ โดยมองกรอบการเข้าซื้อใหม่ที่ปลอดภัยในเชิงของมูลค่า (Valuation ) ได้แก่ SET Index ที่ระดับ 1,680-1,690 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ทำให้ Earning yield gap กลับเข้าสู่ค่าเฉลี่ยระยะยาว อิงสมมติฐานที่ค่อนข้าง Bullish แล้วนั่นก็คือ Bond yield สหรัฐฯ 10 ปีที่ 1.95% และประมาณการ EPS ตลาดหุ้นไทยปีนี้ที่ 105.5 บาท

เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าอย่างรวดเร็วภายหลังเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) ผู้ว่าธปท.ให้สัมภาษณ์ว่า ธปท.ไม่ปิดกั้นต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยหากภาวะเศรษฐกิจมีความเสี่ยงมากขึ้นในช่วงถัดไป การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวทำให้เมื่อวานนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดตราสารหนี้ถึง 8,700 ล้านบาท โดยเป็นการขายในตราสารหนี้ระยะสั้นเป็นสำคัญ บ่งชี้ถึงการล็อคกำไรค่าเงินก่อนที่อาจจะมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นทางฝั่งของนโยบายการเงิน

บล.ทรีนิตี้ ยังคงคาดการณ์เช่นเดิมว่าในท้ายที่สุด หากเฟดมีการปรับลดดอกเบี้ยจริง คงเป็นการยากที่ธปท.จะไม่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงตาม เนื่องจากจะทำให้เงินร้อนมีโอกาสไหลเข้าเก็งกำไรมากขึ้นจนนำไปสู่การแข็งค่าของเงินบาทที่มากไปกว่านี้ และส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออก รวมถึงการจ้างงานและการบริโภคภายในประเทศในท้ายที่สุด

ด้วยเหตุนี้ธีมการลงทุนระยะกลางที่น่าสนใจยังคงมองไปที่กลุ่มหุ้นสินเชื่อเช่าซื้อ (ลิสซิ่ง) ซึ่งจะได้ประโยชน์จากต้นทุนดอกเบี้ยที่ถูกลง โดยยังคงเลือกหุ้นเด่น ได้แก่ TCAP (ราคาเป้าหมาย 67 บาท)

นอกจากนี้แนะนำ TU คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายเดิม 21 บาท คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 2/62 ที่ระดับ 1,288 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี หากไม่นับรวมสำรองค่าใช้จ่ายพนักงาน กำไรปกติจะอยู่ที่ราว 1,488 ล้านบาท ดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY โดยมีปัจจัยหนุนสำคัญ ได้แก่ ธุรกิจทูน่าและกุ้งเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลที่ดี และอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากราคาทูน่าที่ปรับตัวลง ประเมินผลการดำเนินงานปกติในช่วงไตรมาส 3/62 จะปรับตัวดีขึ้นตามฤดูกาล โดยคาดว่าราคาทูน่าจะฟื้นตัวขึ้นมาได้บ้างจากระดับปัจจุบันที่ 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน เนื่องจากเข้าสู่ช่วงควบคุมการใช้เครื่องมือในการรวมฝูงปลา