posttoday

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้น Tian Tian Ventures หรือ Tian Tian Go

27 มิถุนายน 2562

ก.ล.ต. เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้น Tian Tian Ventures หรือ Tian Tian Inc หรือ Tian Tian Go หรือ TTGO หรือ TTV ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.

ก.ล.ต. เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้น Tian Tian Ventures หรือ Tian Tian Inc หรือ Tian Tian Go หรือ TTGO หรือ TTV ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. และอาจผิดพ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลและตรวจพบว่า มีการชักชวนผ่านทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท Facebook Line application และ YouTube รวมทั้งมีการจัดสัมมนาหลายครั้งเพื่อชักชวนประชาชนให้ลงทุนในหุ้นบริษัทดังกล่าวโดยใช้ชื่อต่าง ๆ เช่น Tian Tian Ventures หรือ Tian Tian Inc หรือ Tian Tian Go หรือ TTGO หรือ TTV โดยระบุว่า มีการทำธุรกิจให้บริการรถแท็กซี่ในต่างประเทศ และมีแผนจะทำธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทยในอนาคต และมีโอกาสให้ผลตอบแทนสูงเพื่อเร่งรัดการตัดสินใจ

นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมการชักชวนในลักษณะบอกต่อโดยให้ผลตอบแทนเพิ่มเติมหากสามารถหาผู้ลงทุนอื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย โดยไม่มีการให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับแผนธุรกิจ หรือทีมงานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ

ก.ล.ต. ขอแจ้งว่า หุ้นดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้เสนอขายต่อประชาชนในประเทศไทย และไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน เช่น อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน หรืออาจเปิดเผยข้อมูลเท็จ หรืออาจเปิดเผยข้อมูลในลักษณะที่ทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิด ดังนั้น ผู้ที่หลงเชื่อและลงทุนกับบริษัทดังกล่าวจึงอาจได้รับความเสียหาย และไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. 

 ในขณะนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวโดยอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ นอกจากนี้ ก.ล.ต. จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายอื่นอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนได้ที่ www.sec.or.th และหากผู้ลงทุนมีข้อสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง SEC Help Center ที่สายด่วน ก.ล.ต. โทร. 1207 เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป และในกรณีที่ตรวจพบว่าเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. จะมีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป