posttoday

กองทรัสต์ ‘AIMCG’เดินหน้าไอพีโอ คาดผลตอบแทนปีแรก 8 %

10 มิถุนายน 2562

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ็มกรุ๊ป  เปิดเผยว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (AIMCG) มีนโยบายเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ ที่มีศักยภาพอย่างหลากหลาย อาทิ ศูนย์การค้า ไลฟ์สไตล์มอลล์ อาคารสำนักงานให้เช่า ศูนย์การประชุม ฯลฯ 

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ็มกรุ๊ป  เปิดเผยว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (AIMCG) มีนโยบายเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ ที่มีศักยภาพอย่างหลากหลาย อาทิ ศูนย์การค้า ไลฟ์สไตล์มอลล์ อาคารสำนักงานให้เช่า ศูนย์การประชุม ฯลฯ 

โดยหลังจากที่ปรึกษาทางการเงินได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนเป็นครั้งแรกและแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์ (ไฟลิ่ง) ของทรัสต์ AIMCG ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ล่าสุดได้เริ่มนับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) แล้ว

ทั้งนี้ ทรัสต์ AIMCG จะเข้าลงทุนครั้งแรกในอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ ประเภทไลฟ์สไตล์มอลล์ 3 โครงการได้แก่ 1. โครงการยูดี ทาวน์ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นจังหวัดหัวเมืองเศรษฐกิจที่มีการขยายตัว 2. โครงการพอร์โต้ ชิโน่ จ.สมุทรสาคร บนถนนพระราม 2 (ขาออก) และ 3. โครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ใจกลางซอยทองหล่อ (ซอยสุขุมวิท 55)

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ เอไอเอ็มกรุ๊ป กล่าวว่า ทรัพย์สินที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนครั้งแรกมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน โดยโครงการยูดี ทาวน์ เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจ.อุดรธานี โดยมีบริษัท อุดรพลาซ่า เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการมาตั้งแต่เริ่มต้น จึงมีความเข้าใจไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างดี ส่งผลให้โครงการมีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ประมาณ 97% และมีผู้มาใช้บริการกว่า 2-5 หมื่นคนต่อวัน

ส่วนโครงการพอร์โต้ ชิโน่ พัฒนาโดยบริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่นที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี โดยมีความโดดเด่นด้านทำเลที่อยู่ติดถนนพระราม 2 (ขาออก) จึงกลายเป็นจุดพักระหว่างทางที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่ขับรถเดินทางสู่ภาคตะวันตกและภาคใต้ มีอัตราเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีประมาณ 84 % และมีผู้มาใช้บริการกว่า 4,000 -1 หมื่นคนต่อวัน

ขณะที่โครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ทองหล่อ พัฒนาโดยบริษัท เม็มเบอร์ชิป เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์แหล่งพบปะสังสรรค์ที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ในซอยทองหล่อ ส่งผลให้โครงการมีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีเต็ม 100% และมีจำนวนผู้มาใช้บริการกว่า 300-1,500 คนต่อวัน

นายทิตวัฒน์ อัศเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วม กล่าวว่า รายละเอียดของทรัพย์สินที่ลงทุนจะประกอบด้วย

 

1. การลงทุนในสิทธิการเช่าของโครงการยูดี ทาวน์ จ.อุดรธานี พื้นที่ที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนรวมประมาณ 4.5 หมื่นตารางเมตร เป็นระยะเวลาประมาณ 21 ปี

 

2. การลงทุนในสิทธิการเช่าของโครงการพอร์โต้ ชิโน่ สมุทรสาคร พื้นที่ที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนรวมประมาณ 3.3 หมื่นตารางเมตร เป็นระยะเวลา 30 ปี 

 

3. การลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ทองหล่อ พื้นที่ที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนรวมประมาณ 5,000 ตารางเมตร เป็นระยะเวลาประมาณ 13 ปี

 

ทั้งนี้ ภายหลังกองทรัสต์เข้าลงทุนในทรัพย์สินจะแต่งตั้ง บริษัท อุดรพลาซ่า บริษัท เชษฐโชติ  และบริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

นายวุฒิชัย ธรรมสาโรช กรรมการ บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วม กล่าวว่า การลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรกของทรัสต์ AIMCG มีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 2,880 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมาจากการระดมทุนโดยการเสนอขายหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 2,880 ล้านบาท และเงินกู้ยืมระยะยาวไม่เกิน 500 ล้านบาท

โดยทรัสต์ AIMCG มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อรอบปีบัญชี ซึ่งประมาณอัตราเงินจ่ายในปีแรกตามประมาณการงบกำไรขาดทุนที่คาดคะเนตามสมมติฐานของกองทรัสต์ สำหรับงวด 12 เดือน (1 กรกฎาคม 2562 ถึง 30 มิถุนายน 2563) สอบทานโดยผู้ตรวจสอบบัญชี จะอยู่ที่ประมาณ 8% อ้างอิงจากราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์ 10 บาทต่อหน่วย