posttoday

เซ็นทรัลพัฒนา สนผุด "มิกซ์ยูส" ที่ดินย่านพหลโยธิน

23 พฤษภาคม 2562

หลังทุ่ม 7.7 พันล้านบาท ปิดดีลซื้อ 50 % จากบีทีเอส คาดครึ่งปีหลังการเมือง-เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น

หลังทุ่ม 7.7 พันล้านบาท ปิดดีลซื้อ 50 % จากบีทีเอส คาดครึ่งปีหลังการเมือง-เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น

นายภณพินิต อุปถัมป์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ส่วนงานนักลงทุนสัมพันธ์ฝ่ายบริหารการเงิน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)เปิดเผยในงานบริษัทจดทะเบียนพบนักลงทุนว่า กรณี CPN ซื้อหุ้นในบริษัท เบย์วอเตอร์ (เบย์วอเตอร์) จากบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ในสัดส่วน 50% ซึ่งรวมอยู่ในแผนงาน 5 ปี (2562-2566) โดยเบย์วอเตอร์มีกรรมสิทธิ์ที่ดินที่พหลโยธิน ซึ่งเป็นหนึ่งในทำเลที่บริษัทฯ สนใจจะพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม หรือ มิกซ์ยูส (Mixed-use) ในอนาคต คาดว่าจะสรุปแผนการลงทุนได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 2563

วันนี้ (23 พ.ค.) CPN ได้ยื่นซองประมูลบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะทราบผลวันที่ 31 พ.ค.นี้ ซึ่งหากได้งานในส่วนนี้ CPN จะบริหารเพียงเจ้าเดียวไม่ได้จับมือร่วมกับพันธมิตรรายอื่นเนื่องจากเป็นการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในส่วนรีเทล ซึ่งบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญและเชื่อว่ามีศักยภาพในการบริหารเพียงพอ และหากได้งานดังกล่าวจะช่วยเสริมภาพรวมของการดำเนินงานโดยรวมเติบโตมากกว่าแผนงาน 5 ปี หรือหากไม่ได้รับงานบริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะแต่เดิมมีแผนการเติบโตไว้แล้วในแผน 5 ปี

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 คาดว่ายังเติบโตได้ดีในส่วนของธุรกิจการค้าหลังจากมีรายได้ใหม่จากศูนย์การค้าเดิม และศูนย์การค้าแห่งใหม่ การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG)ช่วงไตรมาสนี้คาดจะเติบโต 3% จากไตรมาส 1/62 ที่โตเพียง 2.4% เนื่องจากศูนย์การค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดมีการแข่งขันสูง

ด้านห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด คาดว่ามีผลประกอบการที่ดีขึ้นหลังจากต่อสัญญากับห้างสรรพสินค้า ZEN ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ในไตรมาสนี้ นอกจากนี้ยังมีรายได้จากธุรกิจให้บริการศูนย์อาหาร โรงแรม รายได้จากการบริหารอื่นๆ

ขณะคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจดีขึ้น รวมถึงจะเริ่มเห็นรายได้จากยอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยเข้ามาเพิ่มเติม รวมถึงห้างสรรพสินค้า "เซ็นทรัล วิลเลจ" ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดใหม่ในช่วงไตรมาส 3/62 ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยหนุนให้ภาพรวมของรายได้ปีนี้เติบโต 12-13% ตามเป้าหมาย

ส่วนกรณีเหตุการณ์ไฟไหม้บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คาดว่าจะได้รับสินไหมทดแทนและบันทึกเป็นรายได้พิเศษในช่วงไตรมาส 2/62 โดยมีมูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาท