posttoday

คอลัมน์ รู้ทันลงทุน : CMDF ศูนย์กลางการพัฒนาตลาดทุนไทย

14 พฤษภาคม 2562

กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน ผลตอบแทนที่คาดหวังไม่ใช่ตัวเงิน

กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน ผลตอบแทนที่คาดหวังไม่ใช่ตัวเงิน 

คอลัมน์ รู้ทันลงทุน : CMDF ศูนย์กลางการพัฒนาตลาดทุนไทย

โดย ปริย เตชะมวลไววิทย์

ฝ่ายสื่อสารองค์กร
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

********************************************************

แม้ว่า CMDF ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับที่ 6 จะมีชื่อเต็มว่า “กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน” แต่ CMDF ไม่ได้เป็นกองทุนแบบที่ผู้ลงทุนรู้จักกัน เพราะผลตอบแทนที่คาดหวังไม่ใช่ตัวเงิน แต่มีเป้าหมายอยู่ที่ “การพัฒนาของตลาดทุนไทย”

CMDF จะเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนไทย โดยมีบทบาทหน้าที่ใน 4 เรื่องต่อไปนี้

1. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาองค์กรและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุน

2. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนหรือ การกำกับดูแลตลาดทุน

3. เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน การลงทุน และการพัฒนาตลาดทุน ให้แก่ผู้ลงทุน ประชาชน หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง

4. ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา วิจัย อบรม และพัฒนาองค์ความรู้หรืองานวิชาการ ที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุน

นอกจากนี้ ยังเป็นการแยกบทบาทหน้าที่ในด้านการพัฒนาตลาดทุนออกจากการเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คณะกรรมการ CMDF จะมีประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นประธาน รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นรองประธาน มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ ได้แก่ ผู้แทนกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

รวมถึงผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่งตั้งจากรายชื่อที่เสนอโดยนิติบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดทุน 3 คน ซึ่งจะต้องสรรหาภายใน 60 วัน นับจากวันที่ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉบับที่ 6 มีผลบังคับใช้ หรือภายในวันที่ 15 มิ.ย. 2562 จากนั้นคณะกรรมการ CMDF จะแต่งตั้งผู้จัดการ CMDF เป็นผู้ทำหน้าที่บริหารงานตามนโยบายของคณะกรรมการ

หน้าที่สำคัญของคณะกรรมการ CMDF คือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการหรือกิจกรรมที่ขอรับการส่งเสริม หรือสนับสนุนจากกองทุน ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมดังกล่าว รวมทั้งติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

นอกจากนี้ เพื่อความโปร่งใสกองทุนจะเผยแพร่รายงานผลการประเมินและจัดทำรายงานประจำปี ซึ่งแสดงถึงฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานของกองทุน (ที่ได้รับการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีในทุกรอบปีบัญชี) ในรูปแบบที่ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจดูได้

คอลัมน์ รู้ทันลงทุน : CMDF ศูนย์กลางการพัฒนาตลาดทุนไทย

การเริ่มจัดตั้ง CMDF จะได้รับเงินประเดิมจากตลาดหลักทรัพย์ฯ จำนวน 5,700 ล้านบาท (ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้) โดยเงินในส่วนนี้เป็นเงินตั้งต้นที่เป็นเงินส่วนเกิน ไม่กระทบฐานะของตลาดหลักทรัพย์ฯ และในแต่ละปีตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำส่งเงินในอัตรา 90% ของรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ภาษี และเงินสำรองเพื่อดูแลเรื่องสำคัญและแผนงานในอนาคตตามที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้กำหนด

ในประเด็นนี้ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ยืนยันเช่นกันว่า การส่งเงินให้ CMDF ไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องในการดำเนินงานและการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ฯ มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังสามารถใช้ประโยชน์จาก CMDF เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งหากมีเหตุการณ์จำเป็น CMDF ก็ยังสามารถส่งเงินกลับมาสนับสนุนตลาดหลักทรัพย์ได้

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อประโยชน์ของประชาชน ผู้ลงทุน และตลาดทุนไทยที่จะได้รับจากงานและโครงการที่ CMDF ทำหรือสนับสนุน