posttoday

บลจ.บางกอกแคปปิตอล ออกกองทุน“บีแคป โกลบอล เวลท์”

24 เมษายน 2562

ลงทุนทุกสินทรัพย์ทั่วโลก ตอบโจทย์ทุกกลุ่ม ลงทุนในหุ้นตั้งแต่ 10-90 % ตามความเสี่ยงที่รับได้ผ่าน 5 กองทุน

ลงทุนทุกสินทรัพย์ทั่วโลก ตอบโจทย์ทุกกลุ่ม หุ้นตั้งแต่ 10-90 % ตามความเสี่ยงที่รับได้ผ่าน 5 กองทุน

นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บางกอกแคปปิตอล (บีแคป) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ออกกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ (BCAP GW) ซึ่งเป็นกองทุนหลักมีนโยบายลงทุนที่ครอบคลุมสินทรัพย์ทั่วโลก นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนตามความเสี่ยง 5 ระดับผ่าน 5 กองทุน โดยมีทีมผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญคอยดูแลปรับพอร์ตการลงทุนให้อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทุนอย่างเป็นองค์รวมและประสบผลสำเร็จในการลงทุนระยะยาว เปิดขายกองทุนครั้งแรก (ไอพีโอ) ระหว่างวันที่ 16-24 พ.ค.นี้

นายธนาวุฒิ พรโรจนางกูร หัวหน้าสายงานบริหารการลงทุน บลจ.บีแคป เปิดเผยว่า กองทุนบีแคป โกลบอล เวลท์ ซึ่งเป็นซีรีย์ของ 5 กองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในสินทรัพย์ทั่วโลก ทั้งตราสารหนี้ ตราสารทุน และสินทรัพย์ทางเลือก เน้นลงทุนในดัชนีสินทรัพย์ต่างๆ ทั่วโลก นักลงทุนสามารถเลือกลงทุน 1 ใน 5 กองทุนตามความเสี่ยงที่รับได้ ซึ่งจะมีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ทางเลือกแตกต่างกัน ตั้งแต่ 10 -90 % โดยแต่ละกองทุนมีรายละเอียดการลงทุนดังนี้

1.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 10 (BCAP-GW10)ลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ทางเลือกรวมกันไม่เกิน 10% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิกองทุน (เอ็นเอวี ) เน้นลงทุนสินทรัพย์มั่นคงเป็นหลัก คาดหวังผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากธนาคาร

2.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 25 (BCAP-GW25)ลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ทางเลือก รวมกันไม่เกิน 25% ของเอ็นเอวี ซึ่งเพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยง เพื่อสะสมความมั่งคั่งในระยะยาว

3.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 50 (BCAP-GW50)ลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ทางเลือก รวมกันไม่เกิน 50% ของเอ็นเอวี เน้นพอร์ตเติบโต สามารถรับผลขาดทุนได้บ้าง

4.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 75 (BCAP-GW75)ลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ทางเลือกรวมกันไม่เกิน 75% ของเอ็นเอวี คาดหวังผลตอบแทนสูงและรับขาดทุนได้มากขึ้น

5.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 90 (BCAP-GW90)ลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ทางเลือก รวมกันไม่เกิน 90% ของเอ็นเอวี สำหรับนักลงทุนที่ไม่กลัวขาดทุน โดยเน้นผลตอบแทนให้สูงที่สุดเป็นหลัก

นายธนาวุฒิ กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์ในการบริหารกองทุนนั้น บีแคปจะบริหารจัดการเอง โดยเลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมดัชนี (อีทีเอฟ) สินทรัพย์ต่างๆ ทั่วโลก และปรับพอร์ตการลงทุนตามสภาวะตลาด โดยใช้กลยุทธ์หลักในการปรับพอร์ต
เพื่อเพิ่มผลตอบแทนและลดความเสี่ยงใน 3 รูปแบบคือ การปรับเพิ่มหรือลดน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง, การปรับเพิ่มลดน้ำหนักการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ และการปรับเพิ่มลดน้ำหนักการลงทุนในสไตล์การลงทุนต่างๆ

นอกจากนี้การเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการของทั้ง 5 กองทุน ถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับกองทุนต่างประเทศ (FIF)ทั่วไป โดย BCAP-GW10 เก็บในอัตรา 0.6% ต่อปี ขณะที่ BCAP-GW90 เก็บในอัตรา 1.2% ต่อปี
เป็นต้น อีกทั้งในช่วงเสนอขายไอพีโอ จะยกเว้นค่าธรรมเนียมขาย