posttoday

ไอโอดี แจกดอกจัน PTL

23 เมษายน 2562

กลับมาแล้วคอลัมภ์ "นายกระทิงและหญิงฟลอร์" มารายงานสรุปความเคลื่อนไหวในแต่ละวันของตลาดหุ้น และบริษัทจดทะเบียน

คอลัมน์ นายกระทิงและหญิงฟลอร์

*********************************

ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 23 เม.ย.ปิดที่ระดับ 1,671.31 จุด ลดลง 2.17 จุด (-0.13 %) มูลค่าการซื้อขาย 41,640.15 ล้านบาท

รายย่อยขาย 164.88 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ขาย 720.88 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อ 291.65 ล้านบาท ต่างชาติซื้อ 594.11 ล้านบาท

ตลาดรอปัจจัยหนุน โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ ในประเด็นของการท่องเที่ยวจะช่วยหนุนได้มากแค่ไหน นอกจากนี้ต้องจับตาพรุ่งนี้ (24 เม.ย.)ศาลรัฐธรรมนูญจะรับวินิจฉัยสูตรการคำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ
(ปาร์ตี้ลิสต์) หรือไม่ เพราะจะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล

ไม่ได้เป็นแค่"เสือกระดาษ" สำหรับ"สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย" หรือไอโอดี ล่าสุด (23 เม.ย.) กุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ ประกาศขึ้นเครื่องหมายดอกจัน (*) เหนือชื่อย่อหลักทรัพย์ของ โพลีเพล็กซ์  (ประเทศไทย) หรือ PTL ในผลการประเมิน CGR ปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. 2562 หลังจากที่กรรมการและผู้บริหาร PTLบางรายถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใช้มาตรการลงโทษทาง แพ่งกรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น PTLโดยไอโอดี จะคงเครื่องหมายดอกจัน ไว้เหนือชื่อย่อหลักทรัพย์ PTLจนกว่าการประกาศผลครั้งต่อไปในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 เว้นแต่คณะกรรมการโครงการ CGR จะมีความเห็นเป็นอื่น ซึ่งอาจรวมถึงการขยายเวลาการแสดงเครื่องหมายดอกจันด้วย ไอโอดี แจกดอกจัน PTL

ร้อนพอ ๆกับอากาศสำหรับหุ้นไอพีโอน้องใหม่ "วีรันดา รีสอร์ท" หรือ VRANDA เคาะราคาสุดท้ายที่หุ้นละ 10 บาท จากช่วงราคาเสนอขาย 9.80-10 บาท จำนวนที่จัดสรร 75 ล้านหุ้น นักลงทุนสถาบันให้ความมั่นใจตอบรับจองซื้อเกินกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขายถึง 6 เท่า พร้อมเปิดให้ประชาชนจองซื้อระหว่าง วันที่ 24–26 เม.ย.นี้ ด้านผู้บริหาร“วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์”เตรียมรับเงิน 750 ล้านบาท ไปขยายธุรกิจ ชำระคืนเงินกู้และเป็นทุนหมุนเวียน รองรับการเติบโตในอนาคต

เจ้านี้ก็ไม่ธรรมดา“ออลล์ อินสไปร์”หรือ ALL บริษัทอสังหาริมทรัพย์วัยเอ๊าะที่เพิ่งก่อตั้งได้เพียง 6 ปี เคาะราคาไอพีโอหุ้นละ 4.90 บาทต่อหุ้น เปิดจองซื้อ 26 เม.ย.นี้ รอวัดฝีมือ"ก้องเกียรติ โอภาสวงการ" แห่งบล.เอเซีย พลัส ในฐานะลีดอันเดอร์ไรท์ วาณิชธนากรมือดีอันดับต้น ๆของไทย บอกว่าเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งมีพี/อี ประมาณ 8.03 เท่า เทียบบริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกันในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งมีพี/อี เฉลี่ยประมาณ 10.70 เท่า

น้อยไม่เป็นสำหรับ"เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ " หรือ BJC ล่าสุด "อัศวิน เตชะเจริญวิกุล" แม่ทัพเปิดเผยว่าปีนี้ตั้งงบลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ขยายสาขาบิ๊กซี (BigC)ที่วางแผนเปิดสาขารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต จำนวน 8 สาขา โดยเป็นสาขาในไทยจำนวน 7 สาขา และสาขาในกัมพูชาที่ปอยเปต 1 สาขา ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ รวมถึงจะขยายสาขาร้านบิ๊กซี ฟู้ดส์ เพลส จำนวน 1 สาขา มินิ บิ๊กซี จำนวน 200 สาขา และในส่วนของแบรนด์ร้านสะดวกซื้อ M-Point Martในสปป.ลาว จำนวน 43 สาขา จะปรับให้เป็นร้านมินิ บิ๊กซี โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้มีการรีแบรนด์ไปแล้วจำนวน 2 สาขา และคาดว่าจะเปลี่ยนเป็นร้านมินิ บิ๊กซี ได้ทั้งหมดภายในช่วงกลางปีนี้ อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาในการเข้าซื้อหุ้นหรือซื้อสินทรัพย์ของทาง M-Point Mart เพิ่มเติม คาดว่าอาจจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

สยายปีกลงทุนต่อเนื่องสำหรับ"วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย" หรือ VGI ล่าสุดช่วงเย็นวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่าได้ทำสัญญาร่วมทุน กับ iClick Interactive Asia Group Limited หรือ iCLK ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก สหรัฐอเมริกา โดย iCLK เป็นผู้นำการให้บริการสื่อโฆษณาออนไลน์ในประเทศจีน บริษัทร่วมทุนที่ตั้งขึ้นใหม่ชื่อว่า "วี-คลิ๊ก เทคโนโลยี " ทุนจดทะเบียน 90 ล้านบาท VGI ถือหุ้น 30 % ฟากiCLKถือ 49 % และผู้ร่วมลงทุนอื่นถือ 21 %