posttoday

ลงโทษมาร์เก็ตติ้ง"บล.กสิกรไทย"

19 เมษายน 2562

กลต.พบซื้อขายหุ้นแทนลูกค้ากว่า 800 ล้านบาท นานเกือบ 5 ปี ย้ำนักลงทุนหมั่นเช็คพอร์ต

ซื้อขายหุ้นแทนลูกค้ากว่า 800 ล้าน นานเกือบ 5 ปี เตือนนักลงทุนหมั่นเช็คพอร์ต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 และผู้วางแผนการลงทุน รายนายตฤน นิลุบลวันเดชา ขณะกระทำผิดใช้ชื่อนายสุรเดช เอกโรจน์ปรีชา สังกัดบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เป็นเวลา 3 เดือน 22 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.2562 ฐานรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนผู้ลงทุน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างเดือนธ.ค. 2550 ถึงเดือนก.ย. 2555 (ระยะเวลาเกือบ 5 ปี ) นายตฤนเป็นผู้สั่งซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้า โดยลูกค้ารับทราบและได้ชำระค่าซื้อและรับค่าขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้ทักท้วง โดยมีมูลค่าซื้อขายรวมมากกว่า 800 ล้านบาท

การกระทำของนายตฤนข้างต้น พิจารณาได้ว่าเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพโดยรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนผู้ลงทุน ซึ่งถือว่าผู้แนะนำการลงทุนไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต.ย้ำผู้ลงทุนว่าไม่ควรยินยอมให้ผู้แนะนำการลงทุนตัดสินใจซื้อขายแทน และควรทักท้วงการซื้อขายที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการลงทุนของตนเอง รวมทั้งหมั่นตรวจสอบรายการซื้อขายที่บริษัทหลักทรัพย์จัดส่งให้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และหากพบการซื้อขายที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้สั่งควรปฏิเสธหรือทักท้วงโดยทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น