posttoday

จีพีเอสซีลุยซื้อโกลว์พลังงาน

16 มีนาคม 2562

จีพีเอสซีเดินหน้าควบรวมโกลว์พลังงานทำบิ๊กล็อตหุ้น 69% แล้วพร้อมทุ่ม 4 หมื่นล้าน ตั้งโต๊ะซื้อหุ้นทั้งหมด

จีพีเอสซีเดินหน้าควบรวมโกลว์พลังงานทำบิ๊กล็อตหุ้น 69% แล้วพร้อมทุ่ม 4 หมื่นล้าน ตั้งโต๊ะซื้อหุ้นทั้งหมด

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าแผนรวมกิจการกับบริษัท โกลว์พลังงาน (GLOW) ซึ่งภายหลังจากได้ทำรายการเข้าซื้อหุ้นจำนวน 1,010.97 ล้านหุ้น หรือ 69% ราคาหุ้นละ 91.99 บาท จากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GLOW แล้วก็จะดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้น (Tender Offer) ที่เหลืออีก 30.89% คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งน่าจะยื่นแบบได้วันที่ 22 มี.ค.นี้ จากนั้นใช้เวลาประมาณ 25-45 วัน จะรู้ผลการทำคำเสนอซื้อทั้งหมด และถ้าหากผลการทำคำเสนอซื้อได้เกิน 80% ของหุ้นที่จะซื้อจะทำการเพิกถอนหุ้นโกลว์ออกจากตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ บริษัทใช้เงินรวมประมาณ 1.3-1.4 แสนล้านบาท ในการซื้อหุ้น GLOW แบ่งเป็นการเข้าซื้อจากบริษัท เอ็นจี โกลบอล ดีเวลลอปเม้นท์ บี.วี. ในสัดส่วน 69.11% ด้วยวงเงิน 9.3 หมื่นล้านบาท และส่วนที่เหลือเตรียมทำเทนเดอร์ สัดส่วน 30.89% โดยใช้แหล่งเงินมาจากเงินกู้ระยะสั้นธนาคาร 1 แสนล้านบาท และเงินกู้จาก บริษัท ปตท. (PTT) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ส่งผลให้บริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (ดี/อี) 3 เท่า

สำหรับการเพิ่มทุนของบริษัทคาดว่ากระบวนการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 3 นี้ โดยจะได้รับเงินเพิ่มทุนวงเงินไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาท จะส่งผลให้ดี/อีลดเหลือไม่เกิน 1 เท่า นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้เครื่องมือทางการเงินในรูปแบบของการขายหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอน (Perpetual Bond) และการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังบริษัทได้เข้าซื้อหุ้น GLOW เรียบร้อยแล้ว จะส่งผลให้มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็น 4,726 เมกะวัตต์ จากเดิมอยู่ที่ 2,771 เมกะวัตต์ ขึ้นเป็นบริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าติด 1 ใน 3 ของผู้ผลิตไฟฟ้าในไทย

ขณะเดียวกัน คาดว่าภายในสิ้นปี 2562 จะมีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นได้เกิน 5,000 เมกะวัตต์ เนื่องจากจะมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าสู่ระบบเพิ่มเติม ได้แก่ โรงไฟฟ้าน้ำลิก ที่ประเทศลาว ขนาดกำลังการผลิต 65 เมกะวัตต์ โดย GPSC ถือหุ้นสัดส่วน 40% รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรี ขนาดกำลังการผลิต 1,285 เมกะวัตต์ โดยทาง GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 25% ซึ่งคาดว่าจะจ่ายไฟเข้าระบบช่วงเดือน ต.ค.นี้

ด้านแผนการดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าที่ประเทศเมียนมา ร่วมกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงไตรมาส 3 นี้ นอกจากนี้ในเดือน มิ.ย.นี้ จะรู้ผลศึกษาการลงทุนโครงการแบตเตอรี่ต่อหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทดลองใช้ในรูปแบบเชิงพาณิชย์

สำหรับผลดำเนินงานปี 2562 เบื้องต้นคาดกำไรจะเติบโตมากกว่าปี 2561 หลังจากที่จะรับรู้ผลดำเนินงานของ GLOW เข้ามาทั้งจำนวน แต่จะมีผลกระทบของมาตรฐานทางบัญชีใหม่