posttoday

กลต.แก้เกณฑ์สินทรัพย์ดิจิทัล'เอ็นซี'1.5เท่า

21 กุมภาพันธ์ 2562

ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์เงิน กองทุนผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสะท้อนเสี่ยง ต่ำกว่า 1.5 เท่า ต้องรายงานทันที

ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์เงิน กองทุนผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสะท้อนเสี่ยง ต่ำกว่า 1.5 เท่า ต้องรายงานทันที

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า มีแนวคิดจะปรับปรุงเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าถึงหรือโอนย้ายทรัพย์สินลูกค้าได้ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจดำรงเงินกองทุนตามเกณฑ์สะท้อนความเสี่ยงจากการ เก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า และช่วยให้มีแนวทางการบริหารความเสี่ยง ที่ดี จะนำเรื่องการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NC) มาใช้กับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องดำรง NC ไม่ต่ำกว่าเงินกองทุนขั้นต่ำ ซึ่งคำนวณจากมูลค่าทรัพย์สินของลูกค้าที่มีการเก็บรักษาเพื่อรองรับความเสียหายหากมีการโจรกรรมทางไซเบอร์ หรือความเสียหายอื่นๆ กรณีที่เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิลดลงต่ำกว่า 1.5 เท่าของเงินกองทุนขั้นต่ำจะต้องแจ้งสาเหตุแก่ ก.ล.ต.ทันที

"ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลถูกกำหนดให้ดำรงเงินกองทุนขั้นต่ำด้วยส่วนของผู้ถือหุ้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีเงินทุนเพียงพอต่อการประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ ขนาดของเงินกองทุนที่คำนวณจากเกณฑ์ยังไม่ครอบคลุมความเสี่ยงจากการเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้าสำหรับ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท ที่สามารถเข้าถึงหรือโอนย้ายทรัพย์สิน ลูกค้าได้ เพราะขณะนี้ขนาดของเงินกองทุนที่คำนวณจากเกณฑ์ยังไม่ครอบคลุม ความเสี่ยงจากการเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้า