posttoday

ดาวโจนส์ปิดทำการเนื่องในวันประธานธิบดีสหรัฐ

19 กุมภาพันธ์ 2562

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก น้ำมัน และทองคำปิดทำการวันจันทร์ที่ 18 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก น้ำมัน และทองคำปิดทำการวันจันทร์ที่ 18 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ

สำหรับการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 443.86 จุด หรือ 1.74% โดยหุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้นนำตลาด ขณะที่นักลงทุนมีความหวังมากขึ้นเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังจากทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเจรจากันต่อไปในสัปดาห์นี้ และตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) รอบ 2

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้าที่สำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา และทั้งสองฝ่ายจะยังคงเจรจาต่อไปที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ทวีตข้อความระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีผลลัพธ์ที่ดี

บรรดานักลงทุนยังได้คลายความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ชัตดาวน์รอบ 2 หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณ และแผนการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนแล้ว เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนถึงเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจะให้เงินทุนแก่หน่วยงานรัฐบาลจำนวน 9 แห่งเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ยังได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส