posttoday

ทรัสต์ SPRIME ลงทุนทำเลทอง จ่ายปีแรก 7%

10 มกราคม 2562

การจัดพอร์ตลงทุนปี 2562 ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นปีหมูป่าหรือปีแห่งความผันผวน เพราะมีปัจจัยลบรอบด้าน แต่สำหรับนักลงทุนที่ศึกษา เรียนรู้ หรือทำการบ้านดี ก็อาจเป็นปีหมูทองคำก็ได้

พูลศรี เจริญ

******************

การจัดพอร์ตลงทุนปี 2562 ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นปีหมูป่าหรือปีแห่งความผันผวน เพราะมีปัจจัยลบรอบด้าน แต่สำหรับนักลงทุนที่ศึกษา เรียนรู้ หรือทำการบ้านดี ก็อาจเป็นปีหมูทองคำก็ได้

กลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ปีนี้ คือ การลงทุนผ่านสินทรัพย์ที่มีคุณภาพและการเลือกลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่มีการจำกัดการขาดทุนหรือความเสี่ยงขาลง เช่น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทุนรวม การลงทุนในหุ้นที่มีโครงสร้างรายได้ที่ชัดเจน มีการเติบโตที่ยั่งยืน ตลอดจนมีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ

สิงห์ เอทเตท ส่ง SPRIME

สำหรับผู้ที่ต้องการผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากเงินปันผล เปิดปีใหม่มานี้ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท (SPRIME) ซึ่งเป็นทรัสต์กองแรกของบริษัท สิงห์ เอสเตท ไม่รอช้าเดินหน้าระดมทุน เปิดให้นักลงทุนจองซื้อหน่วยทรัสต์ในวันที่ 9-11 ม.ค.นี้

นักลงทุนสามารถจองผ่านสาขาของธนาคารกรุงไทย (ในช่วงเวลาทำการ) และระบบจองซื้อหลักทรัพย์ออนไลน์ Money Connect by Krungthai ที่ราคาหน่วยละ 10 บาท กำหนดเงื่อนไขจองซื้อขั้นต่ำที่ 1,000 หน่วย และเพิ่มขึ้นครั้งละ 100 หน่วย

ลงทุน“ซันทาวเวอร์ส”

ทรัสต์ SPRIME จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุน ไปลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารสำนักงานซันทาวเวอร์ส ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานให้เช่าของสิงห์ เอสเตท เป็นระยะเวลา 30 ปี  โดยมีวงเงินลงทุนทั้งสิ้นไม่เกิน 5,717.5 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากเงินกู้ยืมไม่เกิน 1,350 ล้านบาท และเสนอขายหน่วยทรัสต์อีกไม่เกิน 4,467.5 ล้านบาท หรือไม่เกิน 446.75 ล้านหน่วย

นอกจากนี้ กลุ่มสิงห์ เอสเตท และหรือกลุ่มบุคคลเดียวกัน ต้องการจะเข้าลงทุนในหน่วยทรัสต์ไม่ต่ำกว่า 15 % ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมดอีกด้วย

เปิดสเปกทรัพย์สิน

อาคารซันทาวเวอร์ส ประกอบด้วยอาคาร A สูง 32 ชั้น อาคาร B สูง 40 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ โดยมีพื้นที่ส่วนฐานรากอาคารเชื่อมต่อกัน รวมพื้นที่ใช้สอยที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 1.18 แสนตารางเมตร (ตร.ม.) ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่าสุทธิประมาณ 6.3 หมื่น ตร.ม. และพื้นที่ห้องประชุม 944 ตร.ม.

จุดเด่นของอาคารซันทาวเวอร์ส คือ ตัวอาคารได้รับการปรับปรุงให้มีความสวยงาม ทันสมัย ระบบอาคารได้รับการดูแลอย่างดี ทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ ห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อธุรกิจ ระบบขนส่งมวลชน แหล่งค้าปลีกและโครงการคอนโดมิเนียมพักอาศัยชั้นนำ

อีกทั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต และ MRT พหลโยธิน ใกล้กับทางพิเศษเฉลิมมหานคร (จุดขึ้น-ลงดินแดง) ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ รวมถึงสถานที่สำคัญอื่นๆ อาทิ สถานีขนส่งหมอชิต สวนสาธาณะจตุจักร เซ็นทรัลลาดพร้าว รวมถึงโครงการสถานีกลางบางซื่อที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะเป็นชุมทางรถไฟขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพเป็นศูนย์รวมการคมนาคมระบบรางของอาเซียน

นอกจากนั้นอาคารซันทาวเวอร์ยังอยู่ใกล้กับซัน พลาซ่า ของบริษัท แม็กซ์ ฟิวเจอร์ ที่ซึ่งเป็นพื้นที่ค้าปลีกและศูนย์อาหารขนาดใหญ่เพื่อรองรับพนักงานออฟฟิศและผู้อยู่อาศัยในย่านดังกล่าว 

อัตราการเช่า 93.8%

สำหรับผลการดำเนินงานของอาคารซันทาวเวอร์ส ข้อมูลจากกองทรัสต์ SPRIM E ระบุว่า ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561 มีอัตราการเช่าพื้นที่ 93.8% และอัตราค่าเช่าและค่าบริการสำนักงานเฉลี่ย 572 บาท/ตร.ม./เดือน โดยมีผู้เช่ารวม 61 ราย มีการดำเนินธุรกิจที่หลากหลายและส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

โดยลูกค้าที่จะครบสัญญาเช่าพื้นที่ในปี 2562 ได้ทยอยต่อสัญญาเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ขณะที่กองทรัสต์ประมาณการอัตราเงินจ่ายและการจ่ายประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ปีแรก (1 ม.ค.-31 ธ.ค. 2562) ประมาณ 7%