posttoday

ต่างชาติจ่อเข้าหุ้นไทย

08 มกราคม 2562

ตลท.ชี้ต่างชาติจ่อเข้าหุ้น ไทยเงินไปพักที่ตราสารหนี้ หลังเริ่ม ผันผวนน้อยลง รอเพียงความเชื่อมั่น ผู้ลงทุนกลับ เหลือ 2 เรื่องที่คอยกดดัน

ตลท.ชี้ต่างชาติจ่อเข้าหุ้น ไทยเงินไปพักที่ตราสารหนี้ หลังเริ่ม ผันผวนน้อยลง รอเพียงความเชื่อมั่น ผู้ลงทุนกลับ เหลือ 2 เรื่องที่คอยกดดัน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติพร้อมที่จะเข้าตลาดหุ้นไทย แม้ปี 2561 ต่างชาติขายหุ้นไทยไป 2.87 แสนล้านบาท แต่ยังมีเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาซื้อพันธบัตรรัฐบาล 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธบัตรระยะยาว แสดงให้เห็นว่าสภาพคล่องออกจากสินทรัพย์เสี่ยงคือหุ้นเหมือนกันทั่วโลก แต่ของไทยออกจากหุ้นแล้วมาพักที่ตลาดตราสารหนี้ก่อน

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันถือว่าตลาดหุ้นไทยเริ่มมีความผันผวนน้อยลง มีปัจจัยที่แน่นอนคือ ปีนี้แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น สภาพคล่องทั่วโลกเริ่มลดลง แต่ยังมีอีก 2 ปัจจัยหลักที่ยังสร้างความไม่แน่นอนต่อบรรยากาศการลงทุน คือข้อพิพาททาง การค้าระหว่างสหรัฐและจีนกับราคาน้ำมัน

"ปีที่แล้วความผันผวนต่อตลาดมีมาก เพราะมีปัจจัยที่เซอร์ไพรส์เข้ามา อย่าง ข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ เกิดขึ้นทำให้ตลาดตกใจ ตอนนี้บรรยากาศการลงทุนจะกลับมาได้รอเพียงความมั่นใจของนักลงทุนกลับมาอย่างเดียวเท่านั้น เพราะถ้าผู้ลงทุนมีความมั่นใจส่วนใหญ่ก็จะเลือกกลับเข้าไปในประเทศหรือตลาดหุ้นที่มีความมั่นคงทางการเงิน นโยบาย การคลังและนโยบายการเงินที่ชัดเจน และบริษัทจดทะเบียนมีความสามารถในการทำกำไร ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ส่วนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเลื่อน ออกไป 1 เดือน ก็ไม่น่าจะส่งผลกับภาวะตลาด" นายภากร กล่าว

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมาหุ้นไทยปรับลง 10.8% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค แต่ที่สำคัญยังปรับลงน้อยกว่าตลาดหุ้นกลุ่ม MSCI ตลาดเกิดใหม่ที่ลดลงถึง 16.6% และยังลดลงน้อยกว่าตลาดหุ้นเอเชียที่พัฒนาแล้วอย่างจีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง