posttoday

เลือกตั้งดันดัชนี ลุ้นสิ้นปี 1,700จุด

08 ธันวาคม 2561

บล.กสิกรไทยคาดปีนี้หุ้นจะแตะ 1,700 จุด เลือกตั้งดันดัชนีขึ้น 3% ด้านธนาคารไทยพาณิชย์ลดจีดีพีปีนี้

บล.กสิกรไทยคาดปีนี้หุ้นจะแตะ 1,700 จุด เลือกตั้งดันดัชนีขึ้น 3% ด้านธนาคารไทยพาณิชย์ลดจีดีพีปีนี้

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลจากการที่ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งน่าจะหนุนให้ดัชนีตลาดหุ้นปีนี้ขึ้นไปแตะที่ระดับ 1,700 จุดได้ หรือปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 3% จากระดับปัจจุบัน ส่วนปีหน้ามองดัชนีที่ 1,766 จุด

"จากสถิติการเลือกตั้งที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น 0.3% ก่อนเลือกตั้ง 1-2 เดือน และเดือนที่มีการเลือกตั้งค่าเงินบาทจะ แข็งค่า 1% และคาดว่าหุ้นน่าจะปรับตัวขึ้นได้ เพราะแรงกดดันจากสงคราม การค้าและการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐผ่อนคลายลงน่าจะหนุนด้วย" นายประกิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะเร่งออกมาตรการก่อนเปลี่ยนผ่านรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น สนับสนุนการท่องเที่ยว การลงทุนของภาครัฐ หนุนให้หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศน่าสนใจ

น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้เหลือ 4.3% จากเดิมที่ 4.6% และปี 2562 จะอยู่ที่ 4% ขยายตัวลดลงจากปีนี้ เป็นผลจากสงครามทางการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจีนกระทบการส่งออกของไทย

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารลดจีดีพีปีนี้เหลือ 4.2% จากเดิม 4.5% โดยไตรมาส 4 คาดว่าจีดีพี จะขยายตัว 3.9% ดีขึ้นกว่าไตรมาส 3 ส่วนปี 2562 คงจีดีพีไว้เท่าเดิมที่ 3.9% การ ส่งออกและการท่องเที่ยวที่เคยเป็น ตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะ รับผลกระทบมาตรการกีดกันทางการค้าและนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง