posttoday

กดปุ่มไอซีโอธ.ค.นี้

08 พฤศจิกายน 2561

ก.ล.ต.เตรียมเสนอคลังออกใบอนุญาตเอกชนให้บริการระบบเสนอขายเงินดิจิทัล พ.ย.นี้ คาดเปิดให้ระดมทุนไอซีโอได้ภายในสิ้นปี

ก.ล.ต.เตรียมเสนอคลังออกใบอนุญาตเอกชนให้บริการระบบเสนอขายเงินดิจิทัล พ.ย.นี้ คาดเปิดให้ระดมทุนไอซีโอได้ภายในสิ้นปี

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คาดว่าจะสามารถอนุมัติให้เอกชน 1 ราย ดำเนินธุรกิจให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) ในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ และจะสามารถเริ่มกระบวนการให้มีการระดมทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (ไอซีโอ) ได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค.เป็นต้นไป โดยจะมีกระบวนการอนุมัติไอซีโอเป็นรายๆ ไป

ขณะเดียวกัน ก.ล.ต.อยู่ระหว่างเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาออกใบอนุญาตผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) จำนวน 4-5 ราย ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติ โดยคาดว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะเริ่มได้ในเดือน ธ.ค.นี้

นายรพี ยืนยันว่า การระดมทุนด้วยไอซีโอในปัจจุบันยังไม่ถูกกฎหมาย ซึ่ง ก.ล.ต.ก็มีหน้าที่เตือนและทำความเข้าใจให้กับนักลงทุน โดยตามบทบาทของ ก.ล.ต.มีหน้าที่กำกับดูแล สร้างมาตรฐานผู้ประกอบการให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม และให้มีการเปิดเผยข้อมูลถูกต้องให้ นักลงทุนเข้าใจ รวมถึงเตือนนักลงทุนว่าตลาดดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงมาก จึงต้องส่งเสริมให้ความรู้กับนักลงทุนเพื่อให้เกิดความเข้าใจก่อนการลงทุนด้วย

"ที่ผ่านมามีทั้งผู้ที่ขาดทุนอย่างหนักและได้กำไรจากการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล แต่ตอนนี้ถือว่ามีพัฒนาการดีขึ้น ทั้ง ในส่วนของผู้กำกับ ผู้ประกอบการ และนักลงทุนเริ่มเห็นตรงกันในการเน้นสร้างให้เกิดการเติบโตยั่งยืนขึ้น" นายรพี กล่าว

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ถ้า ก.ล.ต.และคลังอนุมัติให้ระดมทุนไอซีโอและซื้อขายคริปโทเคอเรนซีได้อย่างถูกกฎหมายก่อนสิ้นปีนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี จะเริ่มเห็นเม็ดเงินจากนักลงทุนสถาบัน จากภาคของการซื้อขายตลาดหลักทรัพย์แบบปกติ เริ่มเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีนักลงทุนซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลอยู่แล้ว แต่ถือว่าผิดกฎหมาย