posttoday

ลุ้นกำไรบจ.ปีนี้แตะ1ล้านล.

23 พฤษภาคม 2561

ตลท.มองกำไร บจ.ปี 2561 โอกาสสูงกว่าปีก่อน ที่ทำได้ 9.9 แสนล้าน หลังไตรมาสแรกโกย 2.87 แสนล้าน ทำลายสถิติต่อไตรมาสสูงสุด สอดคล้องจีดีพีโต

ตลท.มองกำไร บจ.ปี 2561 โอกาสสูงกว่าปีก่อน ที่ทำได้ 9.9 แสนล้าน หลังไตรมาสแรกโกย 2.87 แสนล้าน ทำลายสถิติต่อไตรมาสสูงสุด สอดคล้องจีดีพีโต

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กำไรสุทธิของการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปีนี้มีโอกาสมากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 9.9 แสนล้านบาท เพราะไตรมาสแรกมีกำไรรวม 2.87 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.37% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 2.86 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ หากแยกเฉพาะ บจ.ใน SET ถือว่าทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสอีกครั้งทำได้ 2.86 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 2.85 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 15.5% จากไตรมาส 4 ปีก่อน และ mai ไตรมาสแรกมีกำไร 1,816 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 1,573 ล้านบาท

นอกจากนี้ หากดูการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรก 4.8% ตัวเลขการส่งออกการลงทุน ภาครัฐดีต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนขยับตัวมากขึ้น ปัจจัยเหล่านี้จะหนุนกำไร บจ.เติบโตสอดคล้องไปกับการขยายตัวและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ ขณะที่การแข็งค่าของเงินบาทเริ่มไม่รุนแรงเหมือนที่ผ่านมา

"เมื่อระดับราคาน้ำมันยังอยู่ระดับสูงอยู่ก็จะส่งผลดีต่อกลุ่มพลังงาน ขณะที่อีกด้านหนึ่งอาจจะกระทบต่อต้นทุนการดำเนินงานของ บจ.บางส่วน แต่หลายบริษัทเริ่มมีการปรับตัว นำเทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ มาช่วยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร" นางเกศรา กล่าว

สำหรับกรณีที่มีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่รัฐบาล คสช. บริหารประเทศครบรอบ 4 ปี ก็เป็นกิจกรรมทางการเมืองตามโอกาส รวมทั้งกรณีวันที่ 23 พ.ค. ศาลรัฐธรรมนูญจะตีความร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ คงเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม แต่อะไรที่ไม่ได้เป็นการไปกระทบกระเทือนต่อแผนโรดแมปการทำงานของรัฐบาล หรือการเลือกตั้งคงไม่ได้ส่งผลต่อภาวะตลาดหุ้น

ปัจจุบันหุ้นมีการปรับตัวลงอาจดูสวนทางกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมา ถือเป็นจังหวะที่ผู้ลงทุนจะต้องทำการบ้านและหาโอกาสเลือกหุ้นแบบรายตัว เนื่องจากหุ้นบางตัวราคาปรับลงมามาก ขณะที่บางตัวอาจจะมีราคาที่แพงอยู่