posttoday

ก.ล.ต.เปิดเฮียริงคุมธุรกิจดิจิทัลให้ซื้อไอซีโอไม่เกิน3แสน

18 พฤษภาคม 2561

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็น หลักการและร่างประกาศภายใต้ พ.ร.ก. ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจำกัด รายย่อยลงทุนไม่เกิน 3 แสนบาท

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็น หลักการและร่างประกาศภายใต้ พ.ร.ก. ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจำกัด รายย่อยลงทุนไม่เกิน 3 แสนบาท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริง) หลักการและร่างประกาศภายใต้พระราช กำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจนถึงวันที่ 30 พ.ค. 2561 เพื่อวางแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (ไอซีโอ) และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เป็นอุปสรรค ต่อผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจให้บริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ในขณะที่มีกลไกดูแลผู้ลงทุนที่เหมาะสม

ทั้งนี้ กำหนดว่าผู้ลงทุนรายย่อยจะลงทุนในโทเคนดิจิทัลได้ไม่เกินรายละ 3 แสนบาท ต่อการเสนอขายในแต่ละครั้ง และจะมีการเสนอให้มีการกำหนดมูลค่าสูงสุดการเสนอขายในแต่ละครั้งต่อผู้ลงทุนรายย่อยด้วย

ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ไอซีโอ พอร์ทัล) ซึ่งกลั่นกรอง โทเคนดิจิทัลที่ขออนุญาตและกลั่นกรองความถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วนของข้อมูลในแบบแสดงรายการ (ไฟลิ่ง) ต้องมีทุน จดทะเบียนอย่างน้อย 5 ล้านบาท โดย ผู้ถือหุ้น กรรมการ และผู้บริหารไม่มีลักษณะต้องห้าม และมีระบบการทำตรวจสอบฐานะและคัดกรองผู้ระดมทุน รวมทั้งแผนธุรกิจ มีการตรวจสอบ Source Code ของ Smart Contract และมีกระบวนการเพื่อทำความรู้จักตัวตนของลูกค้าและการทำแบบประเมินความเหมาะสมในการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนรายย่อยด้วย เป็นต้น

นอกจากนี้ จะขอรับความคิดเห็นว่า นอกจากระบบอนุญาตเสนอขายตามปกติแล้ว ควรมีระบบอนุญาตแบบรองรับการทยอยระดมทุนหลังอนุญาตครั้งเดียวด้วยหรือไม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ระดมทุน

ทั้งนี้ แนวทางของหลักการและประกาศที่เสนอรับฟังความคิดเห็นนี้ได้ยึดตามวัตถุประสงค์กฎหมาย คือ การเปิดให้ผู้ต้องการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลโดยสุจริตทำได้โดยถูกกฎหมาย ในขณะที่คุ้มครองผู้ลงทุนจากการถูกหลอกหรือถูกเอาเปรียบตามสมควร และป้องกันการฟอกเงินได้อย่างเหมาะสม

การเสนอขายไอซีโอต้องยื่นไฟลิ่งและหนังสือชี้ชวน รวมทั้งได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. โดยต้องเสนอขายผ่านไอซีโอ พอร์ทัล ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

ในเรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตไอซีโอนั้น ช่วงแรกจะเสนอให้เปิดเฉพาะบริษัทไทย โดยจะพิจารณาข้อมูลที่ชัดเจน ไม่มีเหตุให้สงสัยว่าผู้ระดมทุนจะไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์การกำกับดูแลหรือต้องการเอาเปรียบผู้ลงทุน และกรรมการและผู้บริหารต้องไม่เป็นผู้ที่มีลักษณะต้องห้าม เป็นต้น