posttoday

ก.ล.ต. ฟังความเห็นร่างประกาศ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

17 พฤษภาคม 2561

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อวางแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อวางแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 กำหนดให้ ก.ล.ต. เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน รวมทั้งการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ และให้อำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. จึงเผยแพร่เอกสารเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชนต่อแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การออกเกณฑ์การกำกับดูแลที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ แนวทางของหลักการและประกาศที่เสนอรับฟังความคิดเห็นนี้ได้ยึดตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย กล่าวคือ การเปิดให้ผู้ต้องการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลโดยสุจริตสามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย ในขณะที่สามารถคุ้มครองผู้ลงทุนจากการถูกหลอกหรือถูกเอาเปรียบตามสมควร และป้องกันการฟอกเงินได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ สำหรับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนนั้น กฎหมายระบุว่า ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน รวมทั้งได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. โดยต้องเสนอขายผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ซึ่งการเปิดรับฟังความคิดเห็นนี้จะครอบคลุมประเด็นสำคัญ อาทิ หลักเกณฑ์การอนุญาตการเสนอขายโทเคนดิจิทัล คุณสมบัติของ ICO portal การกำหนดประเภทผู้ลงทุนที่สามารถลงทุนในโทเคนดิจิทัลได้ เป็นต้น

เรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตการเสนอขายโทเคนดิจิทัลนั้น ช่วงแรกนี้จะเสนอให้เปิดเฉพาะบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการคลัง โดยในการพิจารณาอนุญาต ก.ล.ต. จะพิจารณาจากการมีข้อมูลที่ชัดเจน ไม่มีเหตุให้สงสัยว่าผู้ระดมทุนตั้งใจจะไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์การกำกับดูแลหรือต้องการเอาเปรียบผู้ลงทุน และกรรมการและผู้บริหารต้องไม่เป็นผู้ที่มีลักษณะต้องห้าม เป็นต้น ส่วนในเรื่องคุณสมบัติของ ICO portal ซึ่งเป็นผู้กลั่นกรองโทเคนดิจิทัลที่ขออนุญาตและกลั่นกรองความถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วนของข้อมูลใน filing ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์นั้น จะเสนอให้เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและมีทุนจดทะเบียนอย่างน้อย 5 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้น กรรมการ และผู้บริหารต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม และต้องมีระบบการทำ due diligence และคัดกรองผู้ระดมทุน รวมทั้งแผนธุรกิจ มีการตรวจสอบ source code ของ smart contract และมีกระบวนการเพื่อทำความรู้จักตัวตนของลูกค้าและการทำแบบประเมินความเหมาะสมในการลงทุน (suitability test)

สำหรับผู้ลงทุนรายย่อยด้วย เป็นต้น นอกจากนี้ จะขอรับความคิดเห็นว่านอกจากระบบอนุญาตเสนอขายตามปกติแล้ว ควรมีระบบอนุญาตแบบรองรับการทยอยระดมทุนหลังอนุญาตครั้งเดียวด้วยหรือไม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ระดมทุน ส่วนผู้ลงทุนรายย่อยที่สามารถลงทุนในโทเคนดิจิทัลได้นั้น สามารถลงทุนได้ไม่เกินรายละ 3 แสนบาทต่อการเสนอขายในแต่ละครั้ง นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้มีการกำหนดมูลค่าสูงสุดของการเสนอขายในแต่ละครั้งต่อผู้ลงทุนรายย่อยด้วย

สำหรับเกณฑ์การกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งครอบคลุมผู้ประกอบธุรกิจ (1) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (2) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (3) ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีมาตรฐานตามเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดนั้น หลักเกณฑ์ที่เสนอจะพิจารณาถึงการมีแหล่งเงินทุนเพียงพอ มีระบบรักษาความปลอดภัยและการบริหารความเสี่ยงจากโจรกรรม มีระบบการรู้จักและตรวจสอบข้อเท็จจริงของลูกค้า มีมาตรการป้องกันการฟอกเงิน โดยผู้ประกอบธุรกิจสามารถจัดให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลกับคริปโทเคอร์เรนซีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด หรือเงินบาทเท่านั้น

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/viewall/viewall.php ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง [email protected] [email protected] หรือ [email protected] ได้จนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2561