posttoday

แนวโน้มหุ้นไทย17เม.ย.ขยับขึ้นในกรอบจำกัด

17 เมษายน 2561

หุ้นไทยหลังสงกรานต์เปิดตลาดลดลง 0.38 จุด นักวิเคราะห์คาดขยับขึ้นในกรอบจำกัด ขณะที่ราคาทองในประเทศคงที่

หุ้นไทยหลังสงกรานต์เปิดตลาดลดลง 0.38 จุด นักวิเคราะห์คาดขยับขึ้นในกรอบจำกัด ขณะที่ราคาทองในประเทศคงที่

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ดัชนีหุ้นไทยเปิดตลาดช่วงเช้าวันนี้ที่ระดับ 1,766.79 จุด ลดลง 0.38 จุด โดยนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีหุ้นไทยเช้านี้ยังขยับขึ้นในกรอบจำกัด แม้ตลาดจะคลายความกังวลต่อสถานการณ์ซีเรีย หลังสหรัฐฯและชาติพันธมิตรโจมตีซีเรีย

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยจะขยับขึ้นต่อในเช้านี้ หลังคลายความกังวลต่อสถานการณ์ซีเรีย แต่การฟื้นตัวของดัชนีน่าจะยังอยู่ในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังรอดูการประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/61 ของจีนในช่วงเช้าวันนี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่า GDP จะขยายตัวราว 6.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับเติบโต 6.8% ในไตรมาส 4/60 ซึ่งหากออกมาตามคาดก็จะยังเป็นเชิงบวกต่อตลาดเพราะยังมี GDP เติบโตในระดับสูงอยู่

นอกจากนี้นักลงทุนยังรอดูตัวประกาศงบการเงินไตรมาส 1/61 กลุ่มแบงก์ของไทยที่จะเริ่มทยอยออกมาในสัปดาห์นี้ โดยภาพรวมมองว่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายไตรมาส แต่อาจจะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งตลาดยังจับตามองการตั้งสำรองฯมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ของกลุ่มแบงก์ด้วย

ขณะเดียวกันแม้สถานการณ์ซีเรียอาจจะจบลง แต่นักลงทุนยังจับตาความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่เพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีในซีเรีย รวมถึงจับตาความเห็นเชิงนโยบายต่าง ๆ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีออกมาต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาด้วย

สำหรับราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงเมื่อคืนนี้ จากความคลายกังวลต่อสถานการณ์ซีเรีย แต่ราคาน้ำมันดิบก็นับว่ายังทรงตัวในระดับสูงสุดรอบ 3 ปี และโอกาสที่สหรัฐฯจะทำการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ซึ่งนับว่ายังเป็นความขัดแย้งทางการเมืองอยู่ก็มีโอกาสที่จะทำให้ราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งไม่น่ากระทบต่อการลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงานมากนัก รวมถึงการที่ผู้ถือหุ้นของ PTT อนุมัติการแตกพาร์ซึ่งคาดว่าจะมีผลในเดือนพ.ค.นั้น แม้ตลาดจะรับรู้ไปแล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังเป็นปัจจัยหนุนตลาดได้บ้าง

"วอลุ่มวันนี้น่าจะกลับเข้ามาสู่ปกติ เพราะนักลงทุนน่าจะกลับเข้าสู่ตลาดหลังจากผ่านพ้นช่วงสงกรานต์ และสถานกาณณ์ซีเรียก็ไม่ได้ลุกลาม น่าจะกระตุ้นนักลงทุนให้เริ่มกลับเข้ามาก็จะทำให้บรรยากาศคึกคักขึ้น"นายอภิชาติ กล่าว

พร้อมให้แนวรับบริเวณ 1,758 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,770-1,772 และ 1,780-1,785 จุด

ขณะที่สมาคมค้าทองคำรายงานราคาทองคำเมื่อเวลา 09.28 น. (ครั้งที่1) ราคาทองคำคงที่ ทองแท่งรับซื้อ 19,800 บาท ขายออก 19,900 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อ 19,450.28 บาท ขายออก 20,400 บาท