posttoday

หุ้นมือถือ-ทีวีคึกคัก เด้งรับม.44ยืดจ่ายหนี้ เอไอเอส-ทรูติด1ใน10ซื้อขายสูงสุด ชี้เลือกปฏิบัติผิดกม.

17 มีนาคม 2561

หุ้นบริษัททีวีดิจิทัล ทรู และเอไอเอส ราคาพุ่ง รับรัฐจ่อใช้ ม.44 พักชำระหนี้ ป.ป.ท.ชี้เข้าข่ายเลือกปฏิบัติเสี่ยงโดนฟ้อง

หุ้นบริษัททีวีดิจิทัล ทรู และเอไอเอส ราคาพุ่ง รับรัฐจ่อใช้ ม.44 พักชำระหนี้ ป.ป.ท.ชี้เข้าข่ายเลือกปฏิบัติเสี่ยงโดนฟ้อง

บรรยากาศการลงทุนในหุ้นที่ได้รับผลบวกจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาจจะใช้มาตรา 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งทีวีดิจิทัลและผู้ประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) มีความคึกคัก นำโดยหุ้นของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส ปรับตัวพุ่งขึ้นปิด 212 บาท บวก 5 บาท หรือ 2.42% มีมูลค่าซื้อขาย 3,020 ล้านบาท สวนทางดัชนีตลาดหุ้นที่ปิด 1,811.76 จุด ลดลง 4.32 จุด หรือ 0.24%

ขณะที่หุ้นทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ปิด 7.05 บาท ลดลง 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,098 ล้านบาท  เพราะตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หุ้นทั้งสองตัวมีมูลค่าซื้อขายติด 1 ใน 10 ของหุ้นที่มูลค่าสูงสุดของวันโดยที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้ติดอันดับแต่อย่างใด

ด้านหุ้นในกลุ่มทีวีดิจิทัลเคลื่อนไหวสลับกันขึ้นลง โดย บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) ปิด 72.50 บาท บวก 1 บาท มูลค่าการซื้อขาย 275 ล้านบาท อาร์เอส (RS) ปิด 29.75 บาท ลดลง 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 376 ล้านบาท และบีอีซี เวิลด์ (BEC) ปิด 13 บาท ลดลง 0.60 บาท มูลค่าซื้อขาย 581 ล้านบาท

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ กล่าวว่า การใช้มาตรา 44 เป็นผลบวกต่อกลุ่มสื่อสารและมีผลต่อภาพรวมของกำไรตลาดหุ้น เพราะเอไอเอสถือว่าเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ของตลาด ดังนั้นอาจเห็นการปรับเพิ่มกำไรตลาดได้

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กล่าวว่า ขอให้ผลการใช้มาตรา 44 ออกมาอย่างเป็นทางการก่อนจึงจะให้ความเห็นได้ เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามาตรการจะออกมาเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางเอไอเอส ได้เสนอรัฐขอให้เอไอเอสและทรูผ่อนชำระค่าประมูลคลื่น 900 ซึ่งจ่ายไปแล้ว 3 งวดแรกที่เป็นภาระไม่มาก โดยภาระหนักอยู่งวดที่ 4 ต้องจ่ายส่วนที่เหลือทั้งหมดเกือบ 6 หมื่นล้านบาท จากราคาที่ประมูลได้กว่า 7.5-7.6 หมื่นล้านบาท จึงขอรัฐยืดอายุชำระงวด 4 ออกไปเป็น 7 งวด โดยไม่คิดดอกเบี้ย โดย 6 งวดแรกชำระงวดละ 8,040 ล้านบาท ส่วนงวดที่ 7 ชำระทั้งหมด

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ได้ออกบทวิเคราะห์หลังรัฐบาลจะใช้มาตรา 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประมูลคลื่น 900 ว่าจะส่งผลบวกต่อภาพรวมการดำเนินธุรกิจกลุ่มเหล่านี้ เพราะค่าใช้จ่ายลดลงและมีสภาพคล่องดำเนินธุรกิจมากขึ้น ส่งสัญญาณบวกต่อการลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องด้วย

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส (ASP) วิเคราะห์ว่า มาตรการนี้นอกจากจะช่วยลดต้นทุนและช่วยเหลือสภาพคล่องระยะสั้นแล้วยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการบางรายคืนใบอนุญาตได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีใบอนุญาตมากกว่า 1 ใบ เช่น บีอีซี หรือช่อง 3 และเอ็มคอต หรือช่อง 9 น่าจะคืนใบอนุญาตทีวีช่องเด็ก Family และเอ็นเอ็มจีคืนช่องนาว 26 ซึ่งน่าจะทำให้ผู้ประกอบการที่เหลือมีโอกาสอยู่รอดได้มากขึ้น

ด้าน นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การใช้มาตรา 44  ดังกล่าว  จะเกิดคำถามว่าถ้าช่วยรายนี้แล้วทำไมไม่ช่วยรายอื่นเป็นการเลือกปฏิบัติ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่เข้าข่ายผิดกฎหมายมาตรา 157 หรือไม่และหากมีผู้เสียหายได้รับผลกระทบจากการออกมาตรการนี้ก็สามารถไปยื่นร้องต่อศาล หากเป็นการผิด พ.ร.บ.ฮั้วก็สามารถไปยื่นฟ้องศาลทุจริต ผู้ที่ออกคำสั่งก็จะต้องรับผลของการออกคำสั่งด้วย