posttoday

ก.ล.ต.ชี้ "หมอวิชัย" อดีตผู้บริหารIFECทุจริตต่อหน้าที่เรื่องผิดนัดตั๋วบีอี

26 กุมภาพันธ์ 2561

ก.ล.ต.กล่าวโทษ "วิชัย ถาวรวัฒนยงค์" อดีตประธานกรรมการ IFEC ทุจริตจากการไม่เปิดเผยข้อมูลการผิดนัดชำระตั๋วแลกเงิน

ก.ล.ต.กล่าวโทษ "วิชัย ถาวรวัฒนยงค์" อดีตประธานกรรมการ IFEC ทุจริตจากการไม่เปิดเผยข้อมูลการผิดนัดชำระตั๋วแลกเงิน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตจากการไม่เปิดเผยข้อมูลการผิดนัดชำระตั๋วแลกเงิน (บีอี) จนเป็นเหตุให้หุ้น IFEC ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2560 ซึ่งทำให้นายวิชัยได้ประโยชน์ โดยหุ้น IFEC ที่นายวิชัยถือไว้และเป็นหลักประกันบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้น จำนวนรวมกว่า 57.46 ล้านหุ้น ไม่ถูกบังคับขาย จึงทำให้นายวิชัยยังคงสภาพการเป็นผู้ถือหุ้นของ IFEC  และสามารถใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งกรรมการในการประชุมผู้ถือหุ้นจำนวน 3 ครั้งในปี 2560 เพื่อประโยชน์ต่อตนเอง การกระทำดังกล่าวเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 170 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย หรือทำให้ตนเองได้รับประโยชน์ตามมาตรา 89/7 และมาตรา 281/2 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว

นอกจากนั้น แจ้งให้กรรมการ IFEC และบุคคลที่ IFEC เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าเป็นกรรมการ รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว และชี้แจงเป็นรายบุคคล พร้อมเปิดเผยต่อสาธารณชนภายใน 7 วัน หรือภายในวันที่ 5 มีนาคม 2561

ทั้งนี้  การกล่าวโทษนายวิชัยของ ก.ล.ต. ข้างต้น เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนการวินิจฉัยคดีซึ่งเป็นดุลพินิจของศาลยุติธรรมตามลำดับ  นอกจากนี้ การถูกกล่าวโทษในครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้นายวิชัยเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน และไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนได้