posttoday

ก.ล.ต.คาดคลอดเกณฑ์กำกับไอซีโอที่เป็นหลักทรัพย์ได้ใน1เดือน

13 กุมภาพันธ์ 2561

ก.ล.ต คาด ภายใน 1เดือน คลอดเกณฑ์กำกับไอซีโอที่เป็นหลักทรัพย์ได้ ชี้ระหว่างนี้หากใครออกไอซีโอก่อนทำได้ แต่หลังกำกับถ้าเข้าข่ายหลักทรัพย์ต้องเข้ามาอยู่ใต้การดูแล

ก.ล.ต คาด ภายใน 1เดือน คลอดเกณฑ์กำกับไอซีโอที่เป็นหลักทรัพย์ได้ ชี้ระหว่างนี้หากใครออกไอซีโอก่อนทำได้ แต่หลังกำกับถ้าเข้าข่ายหลักทรัพย์ต้องเข้ามาอยู่ใต้การดูแล

น.ส.ทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. เตรียมนำประกาศเกณฑ์การกำกับดูแลการออกเสนอขายเหรียญดิจิทัล(ไอซีโอ) ที่เป็นหลักทรัพย์เสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาให้เร็วที่สุด โดย ก.ล.ต. ได้รับกรอบเวลามาว่าต้องออกเกณฑ์ให้เสร็จใน 1 เดือนนี้

ขณะเดียวกัน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่า จะต้องปรับปรุงกฎหมายเดิม หรือออกฎหมายใหม่มาเพื่อกำกับดูแลธุรกิจที่อำนวยความสะดวกการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (ดิจิทัล แอสเซ็ท) เพราะจากการหารือกับรมว.คลัง เห็นควรให้ ก.ล.ต. ดูแล เพราะธุรกิจนี้อาจมีอะไรหลายอย่างที่คล้ายคลึงกับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดรอง 

ทั้งนี้ระหว่างที่ ก.ล.ต. ยังไม่มีเกณฑ์กำกับดูแลไอซีโอ รวมถึงธุรกิจอำนวยความสะดวกการซื้อขายดิจิทัล แอสเซ็ท กรณีมีบริษัทเปิดขายไอซีโอออกมาก่อนที่เกณฑ์จะออก ไม่ว่าจะเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ใช่หลักทรัพย์ ก.ล.ต.ก็ไม่สามารถไปกำกับได้ แต่หากอนาคตมีเกณฑ์ออกมาแล้ว พบว่าไอซีโอที่ออกไปแล้วเหล่านี้เข้าข่ายหลักทรัพย์ อนาคตผู้ที่ถือไอซีโอเหล่านี้อยู่ก็ต้องซื้อขายแลกเปลี่ยนไอซีโอภายใต้เกณฑ์กำกับ เช่น ทำผ่านผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น เป็นต้น

“ไม่ว่าไอซีโอที่กำลังออกมาเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ใครชวนให้ไปลงทุนอะไร ในฐานะนักลงทุนก็ต้องตอบตัวเองได้ว่า สิ่งนี้ให้สิทธิอะไรกับเรา ทำให้เรามีรายได้จากอะไร มีผลประโยชน์การเงินอะไร ให้โอกาสทำกำไรได้หรืออย่างไร จึงจะรู้ว่าคุ้มค่าหรือไม่หรือเราลงทุนไปเพื่อหวังเก็งกำไรราคาขาขึ้น เพราะไอซีโอเหล่านี้เป็นดิจิทัล แอสเส็ท ที่ยังไม่สามารถใช้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ดูแลได้” น.ส.ทิพยสุดา กล่าว

ด้านกรณีมีบริษัทจดทะเบียนออกขายไอซีโอ 14 ก.พ. นี้ แม้เป็นบริษัทจดทะเบียนแต่สิ่งที่ออกยังไม่มีเกณฑ์กำกับ ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ดังนั้น ก.ล.ต. ก็คงไม่มีอำนาจไปกำกับการออก แต่ในฐานะที่ผู้ออกเป็นบริษัทจดทะเบียน มีหน้าที่ดูแลสิ่งที่ทำให้ชัดเจน เพราะบริษัทจดทะเบียนทำอะไรก็ตามที่อาจกระทบบริษัท ผู้ถือหุ้น หรือราคาหลักทรัพย์ ก็ต้องทำให้เกิดความชัดเจน