posttoday

"กรณ์ จาติกวณิช" ไอซีโอไม่ใช่หลักทรัพย์

25 มกราคม 2561

เงินดิจิทัลเป็นทรัพย์สินไม่ใช่สกุลเงิน เพราะไม่คล่องตัวในการแลกเปลี่ยนซื้อขายแต่เทคโนโลยีมีความน่าเชื่อถือสูงกว่าสกุลเงินทั่วไป

โดย...เจียรนัย อุตะมะ

เกณฑ์อินนิเชียล คอยน์ ออฟเฟอริง(ไอซีโอ) ที่เป็นหลักทรัพย์ การระดมทุนรูปแบบดิจิทัลที่มีศักยภาพในการตอบโจทย์การเข้าถึงทุนของเทกสตาร์ทอัพและธุรกิจเพื่อสังคมที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพิ่งเสร็จสิ้นการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา และเตรียมจะประกาศใช้ในไตรมาสแรกปีนี้นั้น

ทีมของ กรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการเปิดประเด็นเมื่อกลางเดือน ก.ค. 2560 โดยเข้าไปหารือกับ ก.ล.ต.และเสนอตัวทำหน้าที่ดูแล (พอร์ทัล) โดยการออกไอซีโอต้องทำผ่านพอร์ทัล ซึ่งพอร์ทัลต้องคัดกรองข้อมูลการขอระดมทุนของผู้ออกไอซีโอว่ามีโครงสร้างเชิงธุรกิจสมเหตุสมผล หรือสุ่มเสี่ยงเข้าข่ายหลอกลวง ก่อนให้ระดมทุนได้ เมื่อระดมทุนไปแล้ว พอร์ทัลต้องตรวจสอบรหัสแหล่งที่มา (ซอร์สโค้ด) ของสัญญาที่ผู้ออกไอซีโอออกให้กับผู้ระดมทุนว่ารายละเอียดปฏิบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่แจ้งไว้ช่วงระดมทุนหรือไม่

อย่างไรก็ดี พอร์ทัลไม่ต้องคุ้มครองความเสี่ยงให้ผู้ลงทุนกรณีเกิดความเสียหายเมื่อผู้ออกไอซีโอระดมทุนไปแล้วทำตามแผนไม่สำเร็จ เพราะผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจว่าสตาร์ทอัพที่ระดมทุนมีความเสี่ยงจะล้มเหลว

นอกเหนือจากพอร์ทัลที่สำคัญ อีกกลุ่มที่สำคัญเช่นกันคือ นักลงทุนที่มีบทบาทสำคัญเข้าไปแสดงความคิดเห็น สอบถามเพิ่มเติมหลังจากอ่านโครงการระดมทุนที่ผู้ออกไอซีโอนำเสนอมา

"เราจะช่วย ก.ล.ต.ประสานงานกับไอซีโอที่ต้องการระดมทุนในไทยและภูมิภาคอาเซียน กลางปีที่แล้วเราเริ่มศึกษาไอซีโอที่มีความหลากหลายมาตรฐาน เพราะเกรงว่าจะทำให้ตลาดเสียหาย ดังนั้น ควรมีมาตรฐานกำกับในโลกตลาดทุน โดยได้หารือกับเพื่อนที่สิงคโปร์ที่มีแพลต ฟอร์มในการกำหนดมาตรฐาน" กรณ์ให้สัมภาษณ์กับกองบรรณาธิการกลุ่มโพสต์

เขากล่าวว่า ขณะนี้มีไอซีโอที่พร้อมจะระดมทุน 20 บริษัท และจะเปิดตัว ได้ประมาณ 2-3 บริษัท อย่างบริษัท เจมาร์ท ที่บริษัทลูกบริษัท เจ เวนเจอร์ส (เจวีซี) ประกาศจะระดมทุนด้วยไอซีโอ 660 ล้านบาทนั้นได้ปรึกษา ก.ล.ต.มา ตลอดในฐานะที่เป็นบริษัทแม่เป็นบริษัท จดทะเบียน (บจ.) ถ้าไม่ตีความว่าเป็นหลักทรัพย์ก็ไม่มีปัญหา

ในมุมมองของเขาเงินดิจิทัลเป็นทรัพย์สินไม่ใช่สกุลเงิน เพราะไม่คล่องตัวในการแลกเปลี่ยนซื้อขายแต่เทคโนโลยีมีความน่าเชื่อถือสูงกว่าสกุลเงินทั่วไป โดยเงินดิจิทัลใครจะออกก็ได้ มีกติกาชัดเจนว่ามีการผลิตเท่าไร อย่างไร เทียบเงินดอลลาร์สหรัฐที่กำหนดโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพียงแห่งเดียว

อย่างไรก็ตาม เงินดิจิทัลมีความผันผวนเรื่องราคา ดังนั้น ถ้ามองว่าเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนควรจำกัดการลงทุนโดยจัดพอร์ตถือระยะยาวบางส่วนเพื่อรักษามูลค่าไว้ได้ เพราะยังมีความเสี่ยงว่าจะถือไว้อย่างไรให้ปลอดภัย เพราะหากเก็บไว้ในอี-วอลเลตอาจถูกแฮ็กได้

สำหรับบทบาทของ ก.ล.ต.นั้นต้องออกตามความเหมาะสม ถ้าออกเกณฑ์แล้วบังคับใช้ไม่ได้ ไม่มีกฎหมายรองรับไม่มีประโยชน์ ดังนั้น จึงต้องส่งสัญญาณไปยังนักลงทุนสะท้อนทัศนคติโดยรวมของทางการไทยว่าเป็นอย่างไร

"ก.ล.ต.ให้ทัศนคติในแนวสร้างสรรค์ที่สุดด้วยการเตือนให้ระมัดระวังความเสี่ยงที่เป็นบทบาทที่เหมาะสมและถูกต้อง"

กรณ์ กล่าวว่า เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ไอโคลา ไอซีโอ อาร์เอ เพื่อช่วย ก.ล.ต.ประสานงานการระดมทุนไอซีโอในไทยและภูมิภาคอาเซียน โดยมี การดี เลียวไพโรจน์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ทั้งนี้ เกณฑ์การระดมทุนที่ ก.ล.ต.รับฟังความคิดเห็นไปแล้ว การระดมทุนผ่านไอซีโอจะต้องดำเนินการผ่านไอซีโอ พอร์ทัลที่ ก.ล.ต. ยอมรับ เพื่อช่วยคัดกรอง ไอซีโอและเพิ่มความโปร่งใส ส่วนผู้ลงทุน จะเปิดให้เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน กิจการร่วมลงทุน นิติบุคคลร่วมลงทุน และผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ส่วนผู้ลงทุนรายย่อย คาดว่าจะให้มีการจำกัดวงเงินลงทุนในไอซีโอของผู้ลงทุนรายย่อยแต่ ละราย