posttoday

แสนสิริยืดซื้อตึกเพซทำดีลไม่จบ

07 มกราคม 2561

แสนสิริขอยืดเวลาตรวจสอบ การซื้อตึกนิมิตหลังสวน-ห้องชุดตึกมหานคร จับตาการใช้สิทธิตามซื้อหุ้นเพิ่มทุนหรือไม่สัปดาห์นี้

แสนสิริขอยืดเวลาตรวจสอบ การซื้อตึกนิมิตหลังสวน-ห้องชุดตึกมหานคร จับตาการใช้สิทธิตามซื้อหุ้นเพิ่มทุนหรือไม่สัปดาห์นี้

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัท แสนสิริ (SIRI) ได้ขอการขยายระยะเวลาในการตรวจสอบทรัพย์สินที่จะซื้อขาย (Due Diligence) ตามบันทึกความเข้าใจเพื่อการเจรจาซื้อขาย โครงการนิมิตหลังสวน (ทั้งโครงการ) และ ห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะ ริทซ์คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก (จำนวน 53 ห้องชุด) ในโครงการอาคารชุดมหานครออกไป จนถึงวันที่ 5 ก.พ. 2561 จากเดิมที่จะครบกำหนดในเวลา 60 วัน ภายหลังจาก ที่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2560 ซึ่งครบกำหนด วันที่ 7 ม.ค. 2561

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขายยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงกันขยายระยะเวลา ซึ่งในระหว่าง ที่เข้าทำรายการที่ยังไม่แล้วเสร็จนั้น ทาง SIRI มีความพึงพอใจในการทำงานร่วมกับบริษัท

ทั้งนี้ ในกรณีของ PACE อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาทางโครงสร้างด้านการเงิน ด้วยการเพิ่มทุนขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 7,500 ล้านหุ้น ราคา 0.50 บาท ให้สิทธิผู้ถือหุ้นเดิม 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นเพิ่มทุน แถมใบสำคัญสิทธิหวังได้รับเงิน 3,700 ล้านบาท และจะขายหุ้นให้ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เจ้าหนี้รายใหญ่เบื้องต้น 204 ล้านบาท เข้ามาถือหุ้น 9.6% เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้นเดิมต้องชำระเงินค่าหุ้นระหว่างวันที่ 9-15 ม.ค. 2561

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งไปคืนหนี้ตั๋วเงินระยะสั้นและหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือน ม.ค. 1,500 ล้านบาทด้วย