posttoday

ก.ล.ต.ฟันเลเดอเรอร์-ไฮโซม่านฟ้าผิดพรบ.หลักทรัพย์

10 ธันวาคม 2560

ก.ล.ต.เชือด “เก๋ เลเดอเรอร์-ไฮโซม่านฟ้า” ทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ชักชวนประชาชนผ่านโซเชียล ร่วมลงทุนหุ้นกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ก.ล.ต.เชือด “เก๋ เลเดอเรอร์-ไฮโซม่านฟ้า” ทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ชักชวนประชาชนผ่านโซเชียล ร่วมลงทุนหุ้นกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ลงประกาศการลงโทษ โดยคณะกรรมการเปรียบเทียบได้เปรียบเทียบปรับ น.ส.กันยกร ศุภการค้าเจริญ หรือที่รู้จักในสังคมออนไลน์โซเชียลมีเดียว่า “เก๋ เลเดอเรอร์”ทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ น.ส.กันยกรเป็นกรรมการผู้มีอำนาจรับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัท เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) ได้สั่งการหรือกระทำการใดๆ เป็นเหตุให้บริษัท เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) เสนอขายหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ต้องรับโทษตามมาตรา 300 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สั่งปรับเป็นเงิน 1.53 ล้านบาท และยังได้เปรียบเทียบปรับ บริษัท เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) อีก 1.53 ล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จจำนวน 3.06 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเปรียบเทียบปรับ น.ส.อรปภัตร จันทรสาขา ซึ่งมีชื่อเรียกในสังคมออนไลน์ว่า “ไฮโซม่านฟ้า” ในฐานความผิดเดียวกัน คือ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ ในฐานะผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของบริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป สั่งการหรือกระทำการใดๆ เป็นเหตุให้ บริษัท ม่านฟ้ากรุ๊ป เสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ต้องรับโทษตามมาตรา 300 พ.ร.บ.และที่แก้ไขเพิ่มเติมเป็นเงิน 5 แสนบาท และปรับบริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป ฐานเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาตอีก 5แสนบาท รวม 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ 2 บริษัทชักชวนประชาชนลงทุนผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย วงเงินขั้นต่ำ 1 แสนบาทโดยไฮโซม่านฟ้าให้ผลตอบแทน 15% และบริษัท เลเดอเรอร์ ให้ผลตอบแทน 5%