posttoday

ดีเดย์บัตรคนจนชิงเงินล้าน

09 พฤศจิกายน 2560

รัฐบาลเห็นชอบให้บัตรคนจน ร้านธงฟ้า ร่วมชิงเงินล้านได้ ประเดิมเริ่มเดือน ธ.ค.นี้

รัฐบาลเห็นชอบให้บัตรคนจน ร้านธงฟ้า ร่วมชิงเงินล้านได้ ประเดิมเริ่มเดือน ธ.ค.นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-เพย์เมนต์ ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.67 ล้านราย และร้านธงฟ้า สามารถเข้ามาชิงโชคจากการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการแจกรางวัลให้กับผู้ใช้และร้านธงฟ้าทุกเดือน อย่างละ 1 ล้านบาท โดยให้เริ่มจับรางวัลใน เดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นการซื้อสินค้าในเดือน พ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ การจับรางวัลจะให้กับผู้ใช้บัตรเดบิตชำระสินค้าและบริการเท่านั้น โดยยอดการใช้บัตรเดบิต 8 ล้านรายการ/เดือน โดยผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย 10 ล้านรายการ/เดือน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีหากผู้มีรายได้น้อยและร้านธงฟ้าจะได้รางวัล 1 ล้านบาท เพราะถือว่าเป็นเงินจำนวนมากสำหรับผู้มีรายได้น้อย

สำหรับการมารับสวัสดิการของ ผู้มีรายได้น้อยล่าสุดมารับแล้ว 10 ล้านราย คิดเป็นกว่า 90% พบว่าในเดือนที่ผ่านมามีการใช้ยอดวงเงินซื้อของจากร้านธงฟ้าทันที 99% เป็นวงเงิน 2,700 ล้านบาท หากทุกคนมารับบัตรครบคาดว่ายอดการซื้อของร้านธงฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 3,100 ล้านบาท/เดือน โดยขณะนี้มี ผู้ประกอบการร้านค้าขนาดเล็กเข้ามาเป็นร้านธงฟ้า และติดตั้งเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีดีซีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การติดตามความคืบหน้าโครงการพร้อมเพย์พบว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ในส่วนของโครงการพร้อมเพย์มีคนมาลงทะเบียน 35 ล้านราย เป็นการลงโดยหมายเลขบัตรประชาชน 25 ล้านราย และหมายเลขโทรศัพท์ 10 ล้านราย ซึ่งมียอดการลงทะเบียนเพิ่มขึ้นทุกเดือน และมียอดโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์แล้ว 2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของการติดตั้ง เครื่องอีดีซีร้านค้าติดตั้งแล้ว 4.3 แสนเครื่อง ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่จะติดตั้งให้ได้ 5.5 แสนเครื่อง เนื่องจากมี ผู้ประกอบการบางรายไม่สนใจติดเพราะไม่เห็นความจำเป็น และบางรายกลัวถูกตรวจสอบเสียภาษี

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง กล่าวว่า ระบบพร้อมเพย์จะเพิ่มบริการมากขึ้น จากปัจจุบันเป็นการโอนเงินไปให้ได้เฉพาะบุคคลเท่านั้น แต่ในไตรมาส 4 ปีนี้จะสามารถโอนเงินจ่ายค่าชำระสินค้า เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม และไตรมาสแรกปี 2561 จะสามารถจ่ายเงินชำระค่าสินค้าได้