posttoday

ทำกำไรทองขาลง

06 พฤศจิกายน 2560

สภาพตลาดทองคำค่อยๆ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องมาประมาณ 2-3 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่หลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ลงมา

โดย...นพ.กฤชรัตน์/รอกราฟ

สภาพตลาดทองคำค่อยๆ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องมาประมาณ 2-3 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่หลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ลงมา จากการที่ภาพรวมค่าเงินดอลลาร์เองกลับมาแข็งค่ามากยิ่งขึ้น หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีขึ้นตามลำดับ อันได้แก่ อัตราการว่างงานปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.2%

ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานออกมาดีขึ้นที่ระดับ 233,000 ราย และข้อมูลภาคการผลิตก็ออกมาดีขึ้นเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์ก็กลับมาแข็งค่า ขึ้นหลังจากที่อีซีบีประกาศคงดอกเบี้ยที่ 0% จนถึงเดือน ก.ย.ปีหน้า รวมทั้งการขยายระยะเวลามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ออกไปอีก 1 ปี ภาพรวมจึงกดดันให้ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์จากแถวระดับ 1.1780 ดอลลาร์/ยูโร มาอยู่ที่ระดับ 1.1650 ดอลลาร์/ยูโร

ดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นจากระดับ 93.80 จุด มาแถวระดับ 94.60 จุด ขณะที่มีแรงเทขายเข้ามาในตลาดทองคำจนหลุดระดับแนวรับสำคัญระยะสั้นบริเวณ 1,270 ดอลลาร์ลงมา จึงทำให้ภาพรวมระยะสั้นของทองคำยังเป็นทิศทางขาลงต่อเนื่อง

ราคาทองคำเข้าสู่แนวโน้มขาลงมาประมาณ 7 วันทำการแล้ว หลังจาก ที่ราคาทองคำหลุดระดับ 1,300 ดอลลาร์ลงมา และราคายังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันของนักลงทุนรายวัน ทำให้ภาพรวมของราคาทองคำยังเป็นแนวโน้มทิศทางขาลงและมีโอกาสจะปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยมีระดับราคาเป้าหมายถัดไปบริเวณ 1,250 ดอลลาร์ และ 1,200 ดอลลาร์ ตามลำดับ

จึงวิเคราะห์ได้ว่าการลงทุนในทองคำจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาวะทิศทางหรือแนวโน้ม เพื่อที่จะสามารถทำกำไรได้ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว ทางบริษัท MTS Gold จึงยังย้ำต่อนักลงทุนว่าการลงทุนในทองคำจำเป็นที่จะต้องปรับกลยุทธ์ไปตามทิศทางแนวโน้มของตลาด ซึ่งการทำกำไรก็จะสามารถทำได้

ทำกำไรในขาลง

ในแนวโน้มทิศทางขาลงนักลงทุนควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ทันกับแนวโน้มที่ปรับเปลี่ยนไปไม่ควรยึดติดกับสถานะที่ถือครองอยู่ ซึ่งหลายครั้งนักลงทุนมักจะใช้การรอคอยหรือการซื้อเฉลี่ยเพิ่มเมื่อราคาปรับตัวลดลง แต่สำหรับการลงทุนในทองคำนั้นทางบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก ขอย้ำว่าการลงทุนที่ถูกต้องคือการพิจารณาว่าแนวโน้ม ณ ขณะนั้นควรมีทิศทางอย่างไร และการลงทุนที่ดีแนะนำให้ลงทุนตามแนวโน้มที่เราวิเคราะห์ หลายครั้งนักลงทุนจำเป็นที่จะต้องมีการตัดขาดทุนตามสภาวะของตลาดที่เป็นไปในขณะนั้นจริงๆ การที่จะยังฝืนหรือการซื้อเฉลี่ยขาดทุนจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

ดังนั้น การลงทุนที่ดีจึงจำเป็นที่จะต้องปรับกลยุทธ์ตามแนวโน้มและหากนักลงทุนมีสถานะที่ไม่เป็นไปตามแนวโน้ม ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาตัดขาดทุนที่เรียกว่า Stop Loss แล้วค่อยมาตั้งหลักลงทุนตามแนวโน้มที่เกิดขึ้น ซึ่ง ณ ขณะนี้แนวโน้มหลักเป็นทิศทางขาลง นักลงทุนจึงควรใช้กลยุทธ์การขายก่อน หรือ Short Position แล้วค่อยหาจังหวะซื้อปิดสถานะ Short Position เพื่อทำกำไรขาลงนั่นเอง

บริษัท MTS Gold แม่ทองสุกและบริษัท MTS Gold Futures ผู้นำการลงทุนทองคำครบวงจร และมีการพัฒนาระบบการซื้อขายให้มีความทันสมัย ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็วตามมาตรฐานโลก โดยในปัจจุบันทางบริษัทมีการนำโปรแกรม Meta Trader 4 มาพัฒนา ภายใต้ชื่อ MTS MT PRO เพื่อให้นักลงทุนสามารถทำการซื้อขาย ได้รวดเร็ว ก้าวทันเทรนด์ยุค Auto Trade โดยสามารถซื้อขายได้จริง ในตลาด TFEX เป็นที่แรกในตลาด TFEX พร้อมทั้งยังสามารถใช้งาน ฟังก์ชั่น Smart EA เพื่อเป็นตัวช่วยของนักลงทุนในการซื้อขายผ่าน ตลาด TFEX อีกด้วย สนใจลงทุนในทองคำ หรือเปิดบัญชีซื้อขายเพื่อการ ลงทุนได้ที่โทร. 02-770-7777