posttoday

ผลสำรวจ"ซีอีโอ" บริษัทจดทะเบียนมองศก.ไทยยังเผชิญหลายปัจจัยเสี่ยง

21 กันยายน 2560

ตลท.เผยผลสำรวจผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนยังมีมุมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย ชี้ยังไม่หลายปัจจัยเสี่ยงส่งผลต่อการเติบโต

ตลท.เผยผลสำรวจผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนยังมีมุมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย ชี้ยังไม่หลายปัจจัยเสี่ยงส่งผลต่อการเติบโต

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กรและหัวหน้าสายการเงินและบริหารเงินลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เผยผลสำรวจผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ. ) ในตลาดหลักทรัพย์ ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-4ส.ค. ทั้งหมด 119 แห่ง จาก 25 หมวดธุรกิจ พบว่า มีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจและผลประกอบการของธุรกิจมากขึ้นเมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ยังคงมีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 จะเติบโตประมาณ 3% ถึง 4% ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของธนาคารโลกและธนาคารแห่งประเทศไทย โดยนโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 ประกอบด้วย การฟื้นตัวของกำลังซื้อภายใน ประเทศที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด เสถียรภาพการเมืองในประเทศ และหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

ในมุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจบอกปีนี้แนวโน้มดีขึ้นลดลง แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ซีอีโอปรับเปลี่ยนมุมมองจากช่วงครึ่งปีแรกที่เคยคาดการณ์ว่าความเสี่ยงที่สำคัญจะมาจากเศรษฐกิจและการเมืองโลก โดยในครั้งนี้คาดว่าปัจจัยภายในประเทศจะเป็นความปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ทั้งจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว หนี้สินภาคครัวเรือนที่เป็นปัญหาเรื้อรัง และเสถียรภาพของการเมืองภายในประทศ

ขณะที่แนวโน้มการดำเนินธุรกิจ ส่วนใหญ่คาดว่าผลการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2560 จะดีขึ้น แต่สัดส่วนของผู้ตอบว่าดีขึ้นลดลงจากการสำรวจครั้งก่อน โดยบริษัทส่วนใหญ่คาดว่ารายได้ในปี 2560 จะเติบโตน้อยกว่า 6%

นอกจากนั้น ส่วนใหญ่คาดว่าต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากผลของประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เช่นเดียวกับราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก ส่งผลให้ต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาในการทำธุรกิจ ขณะที่คาดว่าปัจจัยด้านสภาพคล่องของกิจการไม่มีการเปลี่ยนแปลง

สำหรับแนวโน้มการลงทุน ส่วนใหญ่มีแนวโน้มในการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 2560 ทั้งการลงทุนในต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยบริษัทจดทะเบียนยังคงใช้ 3 แหล่งระดมทุนหลัก คือ กำไรสะสม สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ และการออกหุ้นกู้ภายในประเทศ

ด้านการลงทุนในต่างประเทศนั้น ประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน โดยมีข้อสังเกตว่า บางหมวดธุรกิจชะลอการลงทุนในต่างจังหวัดเนื่องจากคาดการณ์ว่ากำลังซื้อในต่างจังหวัดลดลง ขณะที่เลือกขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศเพื่อหาฐานลูกค้าใหม่