posttoday

เศรษฐกิจซบ-กำลังซื้อหด กระทบยอดร้านทองร่วง10%

15 สิงหาคม 2560

เศรษฐกิจซบยอดร้านขายทองร่วง 10% เหตุกำลังซื้อหายคนใช้เงินอย่างอื่นที่จำเป็น เอกชนหวังลงทุนรัฐโครงการใหญ่กระตุ้นใช้จ่ายครึ่งปีหลัง

เศรษฐกิจซบยอดร้านขายทองร่วง 10% เหตุกำลังซื้อหายคนใช้เงินอย่างอื่นที่จำเป็น เอกชนหวังลงทุนรัฐโครงการใหญ่กระตุ้นใช้จ่ายครึ่งปีหลัง

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจร้านค้าทองคำปัจจุบันมียอดขายลดลงเฉลี่ยประมาณ 10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นผลจากกำลังซื้อในประเทศที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้คนชะลอซื้อสินค้าที่มีมูลค่าแพง โดยคนส่วนใหญ่จะซื้อทองรูปพรรณเพื่อความสวยงาม ส่วนทองคำแท่งซื้อไว้เก็บเพื่อการออม เก็งกำไรระยะสั้น ลงทุนในระยะยาว

ทั้งนี้ จากการที่กำลังซื้อชะลอตัว หรือบางภาคส่วน เช่น กลุ่มเกษตรกรมีรายได้จากราคาสินค้าเกษตรที่ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้นำเงินส่วนที่เป็นเงินออมไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแทนการซื้อทองคำ ส่วนธุรกิจร้านทองจะเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจไทย หากเศรษฐกิจดีร้านทองก็ขายดี แต่หากชะลอตัวการลงทุนทองคำก็ลดลงตามไปด้วย ซึ่งคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในการลงทุนโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ จะช่วยเศรษฐกิจไทยดีขึ้นในครึ่งปีหลังนี้

สำหรับราคาทองคำในปัจจุบันอยู่ที่ 1,280 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ คาดมีแนวโน้มจะปรับราคาเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ในเร็วๆ นี้ เนื่องจากจิตวิทยาต่อความกังวลที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ความตึงเครียดของเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา ที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่เป็นผลทางจิตวิทยาระยะสั้น