posttoday

บัวหลวงชี้หุ้นไทยซึม

13 กรกฎาคม 2560

บัวหลวงมองหุ้นไทยซึมเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้ายาก รอรับ 1,520 จุด เน้นรายตัวการบริโภคและลงทุนภาครัฐ

บัวหลวงมองหุ้นไทยซึมเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้ายาก รอรับ 1,520 จุด เน้นรายตัวการบริโภคและลงทุนภาครัฐ

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานค้าหลักทรัพย์บุคคล บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ครึ่งปีหลังตลาดหุ้นไทยซึมและทรงตัวต่อเนื่อง เพราะเม็ดเงินต่างชาติยังมีโอกาสไหลเข้าไทยได้ แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่มีการลงทุนภาครัฐเกิดขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับกลุ่มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยปีนี้อยู่ที่ 5-6% ถือว่าเมื่อเทียบกับต่างชาติก็ยังเติบโตน้อยกว่า

ขณะที่ผ่านมาราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น (พี/อี) ของตลาดหุ้นไทยก็ปรับขึ้นมาและถือว่าแพงแล้ว แต่ปัจจุบันหุ้นไทยมีการซื้อขายบนพื้นฐานที่ถูกกว่าตลาดเพื่อนบ้าน 8% จากที่เมื่อก่อนมากกว่า 15%

สำหรับปัจจัยเสี่ยงช่วงครึ่งปีหลังมองว่าไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยบวกหรือลบแรงๆ มีเพียงการเลือกตั้งของเยอรมนีเท่านั้น และยังมองว่าแรงขายต่างชาติในหุ้นไทยก็ไม่น่าจะเยอะแล้ว เพราะระดับการถือหุ้นต่างชาติของไทยยังอยู่ที่ 30% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงที่ผ่านมาที่ 38-39% ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานหุ้นไทยไม่ได้เปลี่ยนแปลงจีดีพียังเติบโต 3.5% ส่งออกและการท่องเที่ยวยังดี

ทั้งนี้ ยังให้เป้าระดับดัชนีปีนี้ที่ 1,627 จุด เท่าเดิม แนวรับที่ 1,520 จุด เน้นกลุ่มที่เกี่ยวกับกลุ่มการบริโภคภายในประเทศและการลงทุนภาครัฐที่ต้องเลือกกลยุทธ์เป็นรายตัวเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี ภาพการลงทุนปีนี้ส่วนใหญ่จากกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศเป็นหลัก จะไม่มีแรงเทขายหนักออกมา เพียงแต่เป็นไปเพื่อขายทำกำไรเปลี่ยนกลุ่มลงทุนเป็นหลัก ส่วนพอร์ต บล.มีการซื้อขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเกือบ 1 หมื่นล้านบาท/วัน โดย 60% เป็นการเล่นบล็อกเทรดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงหุ้นรายตัวในตลาด TFEX เพราะราคาหุ้นไม่ได้ไปไหนไกล