posttoday

ตลาดทุนหนุน‘ธีระชัย’

05 สิงหาคม 2554

ส่งอีเมลบอกลาพนักงานกลต.‘เกริกรพี’ตัวเต็งเลขาฯใหม่ 

ส่งอีเมลบอกลาพนักงานกลต.‘เกริกรพี’ตัวเต็งเลขาฯใหม่ 

 “ธีระชัย” ส่งอีเมลบอกลาพนักงาน ก.ล.ต. ยื่นใบลาออกก่อนครบวาระเพื่อทำงานการเมือง คนตลาดทุนยินดีด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ส่งจดหมายทางอีเมลเพื่อบอกลาพนักงาน ก.ล.ต.

“ผมได้ยื่นลาออกจากเลขาธิการ ก.ล.ต. มีผลวันที่ 5 ส.ค. เพื่อไปทำงานการเมือง แต่เนื่องจากการดำเนินการทางการเมืองนั้นมันไม่มีอะไรแน่นอน ผมจึงไม่ได้ร่ำลาเพื่อนพนักงานใน ก.ล.ต.ด้วยตนเอง และในช่วงเวลา 7 ปีครึ่งที่ผมทำงานที่นี่ ผมได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทำให้ได้ประสบการณ์ที่จะช่วยในการทำงานของผมต่อไปอย่างมาก”

ตลาดทุนหนุน‘ธีระชัย’

ตลอดระยะเวลาดังกล่าว ก.ล.ต.ได้มีผลงานมากมาย ทั้งภายในประเทศและบทบาทในต่างประเทศ ทำให้นักลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนทั้งในประเทศและนอกประเทศมีความมั่นใจ ซึ่งผลงานเหล่านี้ทั้งหมดเกิดการทำงานร่วมกันอย่างขยันขันแข็งโดยพนักงานทุกๆ คน ที่เป็นปัจจัยหลักทำให้งานเหล่านี้ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง และขอชื่นชมในการทำงาน และขอขอบคุณเพื่อนพนักงานทุกๆ คนด้วยความซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่งขอบคุณครับ”

ทั้งนี้ การตัดสินใจลาออกก่อนครบวาระของนายธีระชัย เกิดขึ้นภายหลังมีข่าวว่านายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ปฏิเสธการรับตำแหน่ง รมว.คลัง คนใหม่ จึงเป็นไปได้สูงที่นายธีระชัยจะได้รับตำแหน่ง รมว.คลัง ก่อนหน้านี้ได้รับการทาบทามให้เป็น รมช.คลัง ช่วยงานนายวิชิต

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ในฐานะประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า การเข้ารับตำแหน่ง รมว.คลัง ของนายธีระชัย ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และจะดีทั้งในแง่ของเศรษฐกิจและตลาดทุน เพราะถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถอย่างมากและมีความเข้าใจตลาดเงินและตลาดทุนเป็นอย่างดี และที่ผ่านมาก็ได้ร่วมกันวางวิสัยทัศน์ในการพัฒนาตลาดทุนไปข้างหน้า

สำหรับสิ่งที่ตลาดทุนคาดหวังจาก รมว.คลัง คนใหม่ คือ การผลักดันให้การแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเดินหน้าต่อไปและการเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียน

“การได้คุณธีระชัยไปนั่งในตำแหน่ง รมว.คลัง ก็จะทำให้เป็นที่ยอมรับและทำให้โฉมหน้า ครม.น่าจะดี แต่ก็จะต้องดูตำแหน่งอื่นๆ ด้วย” นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับบุคคลที่คาดว่าจะเข้ามาเป็นเลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่นั้น มีกระแสข่าวว่าฝ่ายการเมืองได้ทาบทามนายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้มารับตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต. แทนนายธีระชัย ขณะเดียวกันนายรพี สุจริตกุล ได้ยืนยันกับ “โพสต์ทูเดย์” ว่า จะลงสมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต.ด้วย เนื่องจากเป็นงานที่เคยทำและน่าจะทำได้ดี

วันเดียวกัน ก.ล.ต.แต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2 ราย คือ นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ให้ดำรงตำแหน่งต่ออีกวาระหนึ่ง และนายสุภัค ศิวะรักษ์ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 2554

ก่อนหน้านี้นายธีระชัยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก เรื่องสำนักงาน ก.ล.ต.ออกแถลงการณ์เพื่อยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่มีความผิดเรื่องการถือหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น