posttoday

ม็อบร้านทองขู่ต้านโกลด์ ฟิวเจอร์

07 มกราคม 2553

นายกสมาคมค้าทองคำ มองแนวโน้มราคาทองคำปี 53 ยากพุ่งถึงบาทละ 2 หมื่นบาท

นายกสมาคมค้าทองคำ มองแนวโน้มราคาทองคำปี 53 ยากพุ่งถึงบาทละ 2 หมื่นบาท

นาย จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 มกราคมนี้ ทางสมาคมค้าทองคำและชมรมผู้ค้าปลีกแห่งประเทศไทย จะมีการหารือกันเพื่อกำหนดท่าทีในการคัดค้านการที่ตลาดอนุพันธ์ หรือ TFEX จะเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า น้ำหนัก 10 บาทต่อสัญญา หรือ Mini Gold future ในวันที่ 8 ก.พ. 2553 โดยเบื้องต้นร้านค้าทองคำจาก 20 จังหวัดทั่วประเทศพร้อมเคลื่อนไหว ด้วยการขึ้นป้ายประท้วง รวมทั้งการประท้วงในรูปแบบต่าง ๆ หากทาง TFEX ยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง โดยทางสมาคมฯ จะนัดหารือกับทาง TFEX เร็วๆ นี้ เพื่อขอให้มีการชะลอการซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า น้ำหนัก 10 บาทต่อสัญญา ออกไปอีก 1 ปี เพื่อศึกษาข้อดี และข้อเสียให้ชัดเจนก่อน และควรให้เวลาร้านค้าทองปรับตัวให้มากกว่านี้

นายจิตติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาคมค้าทองคำได้รับการร้องเรียนจากสมาชิก และร้านค้าทองในต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากว่าได้รับผลกระทบจากการเปิดการซื้อ ขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าน้ำหนัก 50 บาทต่อสัญญา ทำให้จำนวนลูกค้าลดลงไปแล้วร้อยละ 45 - 50 ซึ่งหากมีการเปิดซื้อขายทองคำล่วงหน้า น้ำหนัก 10 บาทต่อสัญญา จำนวนประชาชนที่ซื้อทองคำจะลดลงอีกถึงร้อยละ 85 ส่งผลต่อร้านค้าทองกว่า 6,000 แห่ง และช่างทองต้องปิดตัวลงมากขึ้น รวมทั้งไม่ต้องการส่งเสริมให้มีการเก็งกำไรในทองคำง่ายจนเกินไป ซึ่งอาจจะเป็นความเสี่ยงให้กับนักลงทุนรายย่อย และไม่อยากให้มีปัญหาสังคมตามมา

“เราเคยหารือกับทางตลาดอนุพันธ์ เพื่อขอให้ชะลอการซื้อขายโกลด์ ฟิวเจอร์ น้ำหนัก 10 บาท ออกไปก่อน เพื่อศึกษาผลดีผลเสีย แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ ซึ่งหากโกลด์ ฟิวเจอร์ น้ำหนัก 10 บาท เปิดซื้อขาย คงส่งผลกระทบหนักต่อร้านค้าทองกว่า 6,000 แห่ง ซึ่งทางสมาคมฯ จะหารือกับสมาชิกและร้านค้าทองรายย่อยเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว ต่อต้าน ซึ่งจะมีหลายรูปแบบ” นายจิตติ กล่าว

นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่ราคาทองคำในปี 53 จะแตะ 20,000 บาท เพราะราคาที่ขึ้นมาถึงบาทละ 19,000 บาทก็ถือว่าสูงมากแล้ว แต่ในช่วงครึ่งปีแรกก็คงจะขึ้นสูงมาระดับนี้ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 1/53 โดยปัจจัยหลักที่มีผลต่อราคาทองคำ คือ อัตราแลกเปลี่ยน และราคาทองคำในตลาดโลก