posttoday

"กอร์ปศักดิ์"โพสต์แบงก์เอาเปรียบลูกค้าฟันกำไร2แสนล้าน

22 กรกฎาคม 2562

"กอร์ปศักดิ์" ระบุรัฐบาลและธปท.ปล่อยให้ธนาคารพาณิชย์รีดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมโหดจากลูกค้า จนโกยกำไร2แสนล้าน

"กอร์ปศักดิ์" ระบุรัฐบาลและธปท.ปล่อยให้ธนาคารพาณิชย์รีดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมโหดจากลูกค้า จนโกยกำไร2แสนล้าน

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เขียนข้อความใน twitter เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ว่า "ธนาคารพาณิชย์เคยกำไรแสนล้านต่อปีก็ว่ามากแล้ว ปีนี้ฟันเกือบ 2 แสนล้านบาท ถึงเวลาหรือยังที่รัฐบาลจะมีนโยบายการเงินไม่ให้ธนาคารเอาเปรียบลูกค้า รัฐต้องไม่ปล่อยให้ช่องว่างดอกเบี้ยเงินกู้กับดอกเบี้ยเงินฝากถ่างถึง 6-7 % ลดภาระดอกเบี้ยให้คนผ่อนบ้าน ลดต้นทุนให้ธุรกิจขนาดเล็ก ชนาดกลาง ไม่ดีหรือ"

นายกอร์ปศักดิ์ ยังเขียนว่า "ปี 2555 ช่องว่างของดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก หรือที่เรียกว่า spread ประมาณ 4-5 % ตอนนี้อยู่ที่ 6-7 % ไม่แปลกที่มีคนไม่น้อยเขื่อว่านโยบายรัฐบาลเอื้อประโยชน์ให้นายทุน"

ทั้งนี้อดีตรองนายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า "กลไกตลาดมีจริงหรือ ปั๊มน้ำมันเสรีทำไมราคาเท่ากันทุกปั๊ม แค่แจกน้ำดื่มต่างยี่ห้อ ดอกเบี้ยธนาคารเสรี ทำไมเท่ากันทุกธนาคาร บ้านเรากลไกตลาดที่เป็นของจริง และประชาชนได้ประโยชน์ เห็นจะเป็นมือถือละครับที่แข่งกันจริง นอกนั่นฮั้วหมด"

"ธนาคารพาณิชย์ต้องมีกำไร แต่ต้องไม่ทำกำไรบนความเดือดร้อนของผู้บริโภคทั่วไป ไม่ควรมุ่งหากำไรจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก ควรหากำไรจากค่าบริการการทำธุรกรรมทางการเงินมากกว่า ตอนนี้ธนาคารเล่นทั้งสองทางครับ ดอกเบี้ยฟาดเต็ม ค่าบริการก็เอาด้วย กำไรถึงไหลมาเทมา" นายกอร์ปศักดิ์ ระบุใน twitter

นายกอร์ปศักดิ์ ได้เขียนตอบผู้มาแสดงความคิดเห็นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควรเป็นผู้ออกกฎควบคุมว่า "ถูกที่สุดครับ เป็นหน้าที่ของ ธปท. โดยตรง ในการกำกับดูแลสถาบันการเงิน เผอิญธปท. ทำตัวเป็นอิสระ ไม่ขึ้นกับใคร และเป็นเหตุผลที่รัฐบาลจะตอบว่ารัฐบาลเข้าไปแทรกแซงไม่ได้

ถ้าจะหารายได้ทางบริการ ก็ไม่ว่ากันแต่ต้องลดดอกเบี้ยเงินกู้ นี่เอาหมดครับ ทั้งค่า spread ค่า service ที่หงุดหงิดมากก็เพราะผู้กำกับดูแลปล่อยปะละเลย ไม่คิดที่จะดูแลผู้บริโภค"