posttoday

กรมศุลเร่งประมูลรถยนต์ของกลางพันคัน

04 กรกฎาคม 2562

กรมศุลกากรเร่งเพิ่มเป้ารายได้ ถกกรมขนส่งทางบกแก้ปัญหาประมูลรถยนต์ของกลางจดทะเบียนไม่ได้

กรมศุลกากรเร่งเพิ่มเป้ารายได้ ถกกรมขนส่งทางบกแก้ปัญหาประมูลรถยนต์ของกลางจดทะเบียนไม่ได้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรอยู่ระหว่างการหารือกับกรมขนส่งทางบก เพื่อทำให้ผู้ประมูลรถยนต์ของกลางจากกรมศุลกากร สามารถนำรถไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ประมูลรถยนต์ของกลางของกรมศุลกากรจำนวนหนึ่งซึ่งไม่มาก ไม่สามารถนำรถไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้

ขณะนี้มีรถยนต์ของกลางที่ตกเป็นของแผ่นดินที่กรมศุลกากรจับยึดมาได้กว่า 1,000 คัน ซึ่งต้องหาทางบริหารจัดการ หากไม่สามารถประมูลได้ จะหาทางออกอื่น เช่น นำไปทำลาย ไปบริจาค หรือนำไปขายเพื่อส่งออกไปนอกประเทศ

สำหรับกรณีรถยนต์ที่ประมูลจากกรมศุลกากรไปแล้ว และไม่สามารถจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้ ทางกรมศุลกากรอยู่ระหว่างหารือกับกรมบัญชีกลาง เพื่อนำเงินมาจ่ายคืนให้กับผู้ประมูล เพราะเงินที่ประมูลได้ดังกล่าวถูกนำส่งคลังไปแล้ว

นายกฤษฎา กล่าวว่า จากการหารือกับกรมขนส่งทางออกหนึ่ง คือ กรมศุลกากรจะเปิดให้มีการประมูลรถยนต์ของกลางเหมือนทุกครั้ง และรถคันไหนจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกไม่ได้ สามารถมาขอเงินคืนจากกรมศุลกากรได้ โดยกรมศุลกากรจะหารือกับกรมบัญชีกลางว่าเงินที่ได้จากประมูลรถยนต์จะไม่ขอนำส่งคลังทันที จะขอกันไว้จ่ายคืนกรณีที่มีปัญหาดังกล่าวก่อน

"หากกรมขนส่งและกรมบัญชีกลางเห็นด้วย ก็จะทำให้กรมศุลกากรประมูลรถยต์ของกลางกว่า 1,000 คันได้ ทันภายในปีงบประมาณ 2562 ทำให้การเก็บรายได้ของกรมศุลกากรเกินกว่าเป้าหมาย 1.08 แสนล้านบาท มากขึ้น จากปัจจุบันผ่านมา 8 เดือน สามารถเก็บภาษีได้เกินเป้าหมาย และมากกว่าช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา รวมถึงมากกว่าเป้าหมายที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำหนด" นายกฤษฎา กล่าว

สำหรับกรณีที่ กระทรวงพาณิชย์มีประกาศไม่ให้นำเข้ารถเก่าเข้าประเทศ แต่มีเวลาให้ 180 วัน รถเก่าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก็สามารถทำได้ แต่หลังจากพ้นกำหนดหากมีการนำเข้ากรมศุลกากรจะจับยึดทันที เพราะถือเป็นการนำเข้าผิดกฎหมาย